Bên bờ hạnh phúc

Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo được thực hiện ở Vĩnh Long từ năm 2009 đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp người nghèo ổn định chổ ở, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đây được xem là chính sách xã hội thiết thực, đi vào đời sống người dân, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo ở từng địa phương trong cả nước.

Lễ trao tặng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh minh họa

 

Qua hơn 2 năm thực hiện, chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ ở tỉnh Vĩnh Long đã giúp được 3.460 hộ gia đình nghèo có được nhà cửa vững chắc. Cùng với các hoạt động nằm trong chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh như hỗ trợ học tập, làm ăn, chữa bệnh… thì chính sách này đã kịp thời giúp hàng ngàn hộ gia đình nghèo có được chổ ở ổn định, tạo sự an tâm trong lao động, cải thiện đời sống, thiết thực góp phần vào công tác giảm nghèo của tỉnh.

Tiêu chuẩn được hỗ trợ nhà theo quyết định 167 là gia đình phải có sổ hộ nghèo. Điều này có nghĩa là cuộc sống của những đối tượng được hỗ trợ nhà đều rất khó khăn, cả về cái ăn, lẫn cái ở. Và một căn nhà được xây dựng kịp thời sẽ giúp họ yên tâm về chổ ở, từ đó yên tâm lao động, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống bởi ông bà ta có câu “An cư lạc nghiệp”.

Mỗi căn nhà cho hộ nghèo theo đề án 167 được xây dựng phải đảm bảo “ba cứng”: cứng khung, cứng mái, cứng nền. Theo đó, mỗi căn nhà được dựng nên phải có diện tích tối thiểu là 32met vuông, khung cột đúc bêtông cốt thép, mái tol, mặt đứng chính xây tường, nền gạch tàu. Nhà xây dựng phải đảm bảo chất lượng, thời gian sử dụng từ 10 năm trở lên, trị giá mỗi căn từ 16 – 29 triệu đồng trở lên, tùy khả năng từng hộ gia đình. Trong đó, mỗi căn được hỗ trợ từ ngân sách trung ương và tỉnh từ 7,2 – 8,4 triệu đồng, tùy khu vực khó khăn khác nhau; xã, phường trích quỹ vì người nghèo và vốn huy động khác hỗ trợ mỗi căn từ 1 – 5 triệu đồng, tùy điều kiện mỗi hộ; mỗi hộ được vay vốn Ngân hàng chính sách tối đa 8 triệu đồng với lãi suất thấp, thời hạn trả trong vòng 10 năm, có ân hạn 5 năm đầu. Ngoài ra, ban chỉ đạo tại địa phương cũng vận động gia đình đóng góp để căn nhà được hoàn thành có sự chung tay góp sức và cộng đồng trách nhiệm từ nhiều phía, sao cho mọi căn nhà đều thật sự bền chắc.

Công tác bình xét đối tượng thụ hưởng chính sách được thực hiện nghiêm túc, mỗi căn nhà được cấp xét luôn có sự thống nhất ý kiến trước tiên của quần chúng nhân dân địa phương. Điều này đã góp phần tạo nên niềm tin trong người dân về một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Vĩnh Long được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà cho người nghèo, do đã thực hiện nhiều chính sách tương tự trước đó. Cụ thể, những năm qua, tỉnh đã tập trung phần lớn Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ nhà ở cho nhiều người nghèo. Điều này giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở, có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tốt trong hỗ trợ nhà theo quyết định 167 của Chính phủ, nhất là khâu thực hiện công tác xã hội hóa.

Mỗi căn nhà 167 ở các địa phương đều được hỗ trợ theo định mức như nhau còn chất lượng cao hay thấp và độ bền chắc thế nào là tùy thuộc nhiều vào khâu thực hiện ở cơ sở, nhất là khâu huy động sức dân cùng tham gia. Thực tế cho thấy, những căn nhà được hoàn thành luôn có sự góp công góp của rất lớn từ người dân địa phương. Nhiều căn có diện tích lớn hơn, được trang trí, gia cố thêm, chắc hơn, đẹp hơn nhiều so với tiêu chuẩn đưa ra.

Những ngôi nhà chắc bền như thế đã và sẽ còn tiếp tục được quần chúng nhân dân góp sức cùng Đảng, Nhà nước dựng nên, giúp người nghèo ổn định cuộc sống. Kết quả đó là minh chứng cho tính hiệu quả tất yếu của những chủ trương, chính sách đúng đắn, thiết thực về an sinh xã hội.

Hoàng Thy 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *