Bên bờ hạnh phúc

Champions League là mặt trận Juventus đặt rất nhiều hy vọng ở mùa giải này. Nhưng sân Dragao đêm nay hứa hẹn 90 phút đầy khó khăn cho đội khách, nhất là khi Lão phu nhân có truyền thống chơi không tốt tại trận đầu tiên vòng knock-out.

Juve khó thắng trận đầu

Cách đây 2 năm, Juve đã thắng Dortmund 2-1 trên sân nhà ở lượt đi vòng 1/8, mở ra một chặng đường suôn sẻ giúp thầy trò HLV Massimiliano Allegri tiến một mạch đến chung kết Champions League 2014/15. Nhưng đó chỉ là 1 trong 3 thắng lợi hiếm hoi của Juve trong trận đầu tiên thuộc vòng knock-out Champions League.

Trong kỷ nguyên Champions League, Juve đã 12 lần tiến vào vòng knock-out, trong đó có 5 lần đi đến tận trận cuối cùng. Nhưng chỉ có đúng 3 lần Lão phu nhân thắng được trận đầu tiên vòng knock-out. Ngoài trận thắng Dortmund kể trên, Juve còn vượt qua Celtic 3-0 trên sân khách mùa 2012/13 và thắng Olympiakos 2-1 trên sân nhà mùa 1998/99. Còn lại, thành tích của Juve ở lượt trận knock-out đầu tiên là hòa 4, thua 5. Dẫn đến việc họ thường xuyên phải chiến đấu vất vả ở lượt về.

Ngay mùa trước, Juve cũng đã khởi đầu rất kém cỏi khi tiếp đón Bayern trên sân nhà, họ phải chạy chối chết trong hiệp 2 mới giành được trận hòa 2-2 sau khi bị đối thủ Đức dẫn trước 2-0.

Thực ra, thành tích trận knock-out đầu tiên không có nhiều tác động đến hành trình Champions League của Juve. Trong 5 lần đi đến trận chung kết Champions League (vào các năm 1996, 1997, 1998, 2003 và 2015), chỉ có mỗi mùa 2014/15 là Lão phu nhân khởi đầu bằng một chiến thắng. Dù là đội bóng Italia điển hình nhất trong lịch sử, nhưng Juve luôn giỏi chiến đấu chống lại nghịch cảnh hơn là bảo vệ lợi thế (HLV Allegri cũng vậy). Bởi vậy, sẽ không lạ nếu Bianconeri vẫn cứ đi sâu dù họ không có kết quả tốt ở lượt đi.

“Hiểm địa” Dragao

Ai cũng biết Juve có thực lực trội hơn hẳn Porto, nhưng trong 90 phút cụ thể, nhất là tại chảo lửa Dragao, Bianconeri chắc chắn không thể “đè” được đội chủ nhà một cách dễ dàng. Porto là đội bóng có truyền thống đá cúp, chẳng thế mà họ từng 2 lần giành Cúp C1/Champions League dù ít khi được giới chuyên môn đánh giá cao. 

Porto không chỉ có chuỗi 19 trận chính thức liên tiếp bất bại trên sân nhà, mà đặc biệt họ luôn chơi cực hay tại “thánh địa” Dragao dưới ánh đèn Champions League. Ngoại trừ trận thua 0-2 trước Dynamo Kiev hôm 25/11/2015, Porto đã bất bại 8 trận gần nhất ở Champions League trên sân nhà (thắng 6, hòa 2), nổi bật là chiến công quật ngã gã khổng lồ Bayern 3-1 tại lượt đi tứ kết mùa 2014/15.

Porto luôn là mối đe dọa đáng kể cho tất cả các đội bóng lớn ở châu Âu, kể cả khi họ không phải ở giai đoạn cực thịnh. Thời điểm này, tuy từ hàng ngũ cầu thủ đến HLV (Nuno Santo) không có cái tên nào thực sự nổi bật, thì đội bóng Bồ Đào Nha vẫn tiềm ẩn không ít nguy hiểm. Sẽ có hơn 5 vạn khán giả cuồng nhiệt trên khán đài sân Dragao đêm nay để áp đảo tinh thần chiến đấu của thầy trò HLV Allegri.

Juve là ứng viên vô địch, nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu nhà ĐKVĐ Italia phải trầy da tróc vẩy đêm nay. Một trận hòa có bàn thắng là mục tiêu thực tế nhất của Bianconeri. 

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *