Bên bờ hạnh phúc

HLV đồng thời là chú ruột của Rafael Nadal, ông Toni Nadal đã chính thức chấm dứt mối quan hệ đồng nghiệp với cháu mình. Đây là sự chấm dứt của một kỷ nguyên khi mà ông Toni là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Nadal.

Ông Toni Nadal bắt đầu huấn luyện tay vợt người Tây Ban Nha kể từ khi anh còn nhỏ, và cũng là người thầy đầu tiên, duy nhất của anh mãi cho đến mùa giải năm ngoái. Khi sự nghiệp ngày càng sa sút, nhiều lần Nadal được hỏi liệu anh có nên thay đổi huấn luyện viên hay không và có lần Nadal đã trả lời: “Tôi đã có một sự nghiệp tuyệt vời với những người luôn hỗ trợ tôi hết sức có thể. Tất cả các trải nghiệm của tôi với họ đều ổn, không có gì xấu đi. Vấn đề nằm ở bản thân tôi thôi. Tôi sẽ phải thay đổi, tôi sẽ phải đưa ra một quyết định quan trọng. Khi sự nghiệp của tôi có vấn đề thì là do tôi chứ không phải những người xung quanh tôi”. Với Nadal, chú mình luôn là người quan trọng và anh hoàn toàn trung thành với ông.

Mối quan hệ giữa 2 người không chỉ giúp họ trở thành những thành viên gia đình hết mực gắn bó mà còn mang về 14 danh hiệu Grand Slam cho sự nghiệp vinh quang của Nadal. Toni vừa là chú, vừa là thành viên không thể thiếu trong đội ngũ huấn luyện của Nadal. “Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới cùng Rafael và bây giờ tôi muốn trở lại huấn luyện những tay vợt trẻ ở học viện của chúng tôi. Tôi nghĩ đây là quyết định đúng đắn”, người đàn ông 55 tuổi phát biểu, chỉ ra sự thay đổi trong cách ông đặt ra những mục tiêu quan trọng hàng đầu, không quên khẳng định ông vẫn luôn sát cánh cùng Rafa khi anh cần. Bây giờ Nadal đã có Carlos Moya, một huấn luyện viên ngôi sao, thứ mà anh đã liên tục từ chối, gạt đi nhiều năm qua. Nhưng đúng là đã đến lúc phải thay đổi và rõ ràng nó đã đem lại tác dụng bằng trận chung kết Australian Open vừa qua.

Ông Toni là người nghiêm khắc, ngay cả khi Nadal còn nhỏ. Có lần, trong một buổi tập khi đó Nadal mới 7 tuổi, anh quên mang theo chai nước bên mình nhưng ông Toni đã dứt khoát không mua nước cho anh và cũng không cho anh đi lấy nước ở đâu để uống như một cách nhắc nhở về sự cẩn thận, tự chịu trách nhiệm cho người cháu của mình. Đến giờ, trong các trận đấu của Nadal, ông Toni chỉ thực sự vỗ tay chúc mừng khi anh nâng cúp vô địch nào đó còn trong suốt thời gian thi đấu, ông luôn giữ thái độ bình thản, im lặng.

Bây giờ, Toni sẽ lùi một bước để Moya trực tiếp huấn luyện Nadal đi tới một kỷ nguyên mới, mà ở đó có thể “ông vua đất nện” sẽ lại một lần nữa “hồi sinh”.

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *