Bên bờ hạnh phúc

Thời báo Tài chính (Anh) dẫn nguồn từ cục Hải quan Thuỵ Sĩ, cho biết năm 2010 Việt Nam đã xuất khẩu sang nước này gần 61 tấn trang sức làm từ kim loại quý, chủ yếu là vàng, tương đương với 2,8 tỉ USD.

Nữ trang vàng có trọng lượng lớn hiện đang được chuộng mua trên thị trường . Ảnh: Lê Quang Nhật

 Năm 2009, Việt Nam cũng đã xuất 54 tấn trang sức vàng, tăng 16,8 lần so với năm trước. Hải quan Thuỵ Sĩ phân loại vàng nhập khẩu theo hai dạng: trang sức và tiền tệ. Không rõ số lượng vàng nhập khẩu phân theo dạng tiền tệ là bao nhiêu.

Theo số liệu của hội đồng Vàng thế giới, trong năm 2009, lượng vàng nữ trang giao dịch của Việt Nam là 15,1 tấn và vàng cho nhu cầu đầu tư là 58,2 tấn. Số liệu tương ứng trong năm 2010 lần lượt là 14,4 tấn và 67 tấn.

Nếu tính cả bốn công ty nước ngoài đặt xưởng sản xuất gia công trang sức tại Việt Nam để xuất khẩu, thì Việt Nam có không quá mười đơn vị tham gia xuất khẩu trang sức tinh xảo. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thì xuất khẩu trang sức tinh xảo có sản lượng nhiều nhất Việt Nam hiện nay là công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ. Số liệu từ PNJ cũng cho thấy trong năm 2010, doanh thu xuất khẩu trang sức tinh xảo đạt khoảng 3.000 tỉ đồng, trong đó 85% là vàng từ 18k trở xuống, chủ yếu là vàng thấp tuổi 8 – 10k và có cả bạc. PNJ hiện cũng là đơn vị có xí nghiệp sản xuất nữ trang đạt sản lượng cao nhất ở Việt Nam với khoảng 3,5 triệu sản phẩm/năm. SJC là công ty chiếm 90% sản lượng vàng miếng Việt Nam, nhưng gần đây mới đầu tư mạnh cho sản xuất nữ trang, khi cho xây xưởng vào tháng 3.2011. Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc công ty PNJ nói: “Cho đến thời điểm này, dù nhiều công ty đã nhập máy móc, công nghệ nước ngoài vào để làm trang sức nhưng ngành công nghiệp kim hoàn Việt Nam vẫn chưa mạnh, chưa cạnh tranh được với các nước trong khu vực”.

Trên thực tế, hàng chục tấn trang sức bằng kim loại quý kia được các doanh nghiệp từng tham gia xuất khẩu trang sức vàng sang Thuỵ Sĩ gọi là “trang sức thô” nhằm phân biệt với trang sức tinh xảo xuất cho các hãng thời trang nước ngoài. Không mất công thiết kế, kiểu dáng của trang sức thô đơn giản như gạt tàn thuốc, dây chuyền cọng to bằng ngón tay. Mấu chốt là chất liệu của trang sức thô đều bằng vàng bốn số chín.

Hiện tượng xuất trang sức thô xảy ra sau khi có quy định cấm xuất khẩu vàng nguyên liệu. Giới kinh doanh cho hay, chỉ cần chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hơi cao là vàng sẽ chảy ra bên ngoài. Trong số các đơn vị xuất khẩu vàng trang sức, có nhiều công ty vàng bạc đá quý do ngân hàng đầu tư, các công ty kinh doanh vàng chưa mở được xưởng sản xuất nữ trang, các công ty sản xuất vàng miếng…

Theo Bích Thuỷ (SGTTO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *