Bên bờ hạnh phúc

Sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở Missouri (Mỹ), Sheryl Crow đã trở thành nữ ca sĩ nổi tiếng khắp thế giới. Cũng như bao tên tuổi khác, con đường đến thành công của cô không hề bằng phẳng. 

 
Nữ nghệ sĩ Sheryl Crow

 

 Sống trong âm nhạc

Mặc dù cha của Sheryl Crow theo đuổi công việc của một luật sư, nhưng cả Sheryl và mẹ đều đam mê âm nhạc. Họ thường biểu diễn trong ban nhạc jazz vào các ngày cuối tuần. Sheryl Crow đã bước vào thế giới âm nhạc từ rất sớm. Trong khi học bộ môn piano cổ điển tại đại học Missouri, Sheryl cũng biểu diễn trong ban nhạc nghiệp dư. Lúc đó, cô dự định sẽ trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp.

 
Bên cạnh mẹ và em gái tại lễ trao giải Phụ nữ của năm 2000 ở bảo tàng Etropolitan, thành phố New York. Ảnh: Gregory Pace

 

Sau khi tốt nghiệp, Sheryl dọn đến St. Louis. Tại đây, cô dạy nhạc cho trẻ em tự kỉ và hát cho ban nhạc địa phương. Ngoài ra, cô còn viết nhạc quảng cáo cho doanh nghiệp. Đồng thời, Sheryl tự tìm hiểu về công việc tại các phòng thu.

Năm 24 tuổi, Sheryl Crow chuyển đến Los Angeles. Cô đã có nhiều mối quan hệ trong ngành biễu diễn từ các hợp đồng ở St. Louis. Sheryl tưởng như mình đã sẵn sàng để toả sáng. Nhưng còn lâu lắm cô mới có thể tự cho ra những bài hát của mình.

Tích lũy kinh nghiệm

Cơ hội đầu tiên đến với Sheryl khi cô được nhận vào hát đệm cho Michael Jackson trong tour diễn vòng quanh thế giới. Cô gây được sự chú ý đặc biệt khi song ca với Michael ngay trên sân khấu. Chuyến đi khắp thế giới với ông vua nhạc Pop đem lại rất nhiều kinh nghiệm cho cô gái vùng quê Dunklin. Chỉ sau hai năm làm việc với Michael Jackson, Sheryl Crow khao khát được ra album riêng của mình.

 
Trên sân khấu với Michael Jackson ở Rome năm 1988. Ảnh: Getty Images

 

Đáp lại, các công ty thu âm chỉ xem Sheryl Crow như một người kế thừa khuôn mẫu Pop thập niên 80. Đây không phải là sự nghiệp mà cô muốn nhắm tới. Cho nên, Sheryl tạm gác ước mơ đó. Cô tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình trong vai trò người hát bè. Sheryl Crow đã cộng tác với hàng loạt tên tuổi lớn như Stevie Wonder, Rod Stewart, Foreigner, Joe Cocker, Sinead O'Connor và Sting. Cùng lúc đó, cô tham gia tour lưu diễn của ca sĩ Don Henley, cựu thành viên ban Eagle.

 
Bốc lửa trên sân khấu Snowmass Festival ở Aspen,Colorado vào năm 2004. Ảnh: Lynn Goldsmith

 

Làm việc như một ca sĩ bè cũng giúp rất nhiều cho sự nghiệp viết nhạc của Sheryl Crow. Những bản thu thử của Sheryl đến tay các nhà sản xuất. Sau đó chúng thường được hát bởi những nghệ sĩ đã thành danh như Wynonna, Celine Dion và Eric Clapton. Một thời gian sau, nhà sản xuất Hugh Padgham ấn tượng với các bài hát của Sheryl Crow. Ông đề nghị một hợp đồng với hãng thu A&M.

 
Phút xuất thần với guitar bass. Ảnh: Academy of Achievement

 

 Tiếc thay, sản phẩm cuối cùng không như cô mong đợi. Giai điệu của các bài hát đã bị đổi sang ballad. Trong khi đó, rock cổ điển và đồng quê mới là phong cách của Sheryl Crow. Không muốn album đầu tay trái với sở trường đam mê của mình, cô đã yêu cầu A&M dẹp bỏ tất cả những bản thu âm đó.

Không bao giờ là quá muộn

Khi sắp bước sang tuổi 30, Sheryl Crow cảm thấy cơ hội trở thành ca sĩ chuyên nghiệp của mình ngày càng mong manh. Nhận được lời mời của bạn bè, cô tham gia ghi âm chung với một nhóm nhạc sĩ tại phòng thu Pasadena vào mỗi tối thứ ba. Cảm hứng âm nhạc của Sheryl Crow tràn đầy. Cô gửi một số bản thu của mình cùng các bạn cho hãng thu A&M. Kết quả là album Tuesday Night Music Club đã ra mắt vào năm 1993.

 
Trên sân khấu của International Achievement Summit, năm 2006. Ảnh: Academy of Achievement

 

Album này đáp ứng yêu cầu của Sheryl Crow, nhưng nó không nổi bật trên thị trường âm nhạc. Chỉ đến khi bài hát Leaving Las Vegas của cô được dùng làm nhạc chủ đề cho bộ phim nổi tiếng cùng tên thì người ta mới bắt đầu chú ý. Gần một năm sau album đầu tiên ra mắt, A&M quyết định phát hành thêm bản All I Wanna Do. Với giai điệu sôi động, trẻ trung, nó đã trở thành bài hát được yêu thích nhất mùa hè năm 1994.

 
Sheryl Crow tại Orlando, California vào năm 1994. Ảnh: Neal Preston

 

Tại giải Grammy năm 1995, Sheryl Crow nhận giải Giọng nữ Rock Xuất sắc nhất và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Bản thân All I Wanna Do cũng được giải Thu âm của năm. Lúc bấy giờ, nước Mỹ đã chú ý đến cô. Album Tuesday Night Music Club bán ra hơn 7 triệu bản. Sheryl Crow và ban nhạc của cô lưu diễn trên khắp cả nước. Sau tour diễn, Crow quyết định tung ra album thứ hai. Lần này cô tự làm nhà sản xuất. Sheryl mời các bạn trong nhóm ngày xưa cùng cộng tác với mình.

 
Thắng lớn ở Grammy năm 1995. Ảnh: Dan Groshong

 

 Biết rằng tự sản xuất đồng nghĩa với “lời ăn lỗ chịu”, cô đặt tên album là Sheryl Crow. Vượt qua cái dớp “phần hai tệ hơn phần một”, Sheryl Crow cho ra những ca khúc hay hơn cả album đầu tiên. Những bài hát If It Makes You Happy, Every Day is a Winding Road,và A Change Would Do You Good trở thành những hiện tượng trên sóng phát thanh vào năm 1996. Sheryl Crow một lần nữa nhận giải Grammy cho Giọng nữ Rock xuất sắc nhất và Album Rock xuất sắc nhất.

Trở thành "tượng đài"

Năm tiếp theo, Sheryl Crow sáng tác và trình bày bản nhạc chủ đề cho phim Tomorrow Never Dies của chàng điệp viên 007. Cô tiếp tục cho ra album thứ ba, The Globe Sessions. Cũng như các album trước, album này bán được hàng triệu bản, đem về cho Crow giải Album Rock xuất sắc nhất. Không dừng ở đó, cô tiếp tục hăng hái giúp đỡ các nữ nghệ sĩ trẻ như Sarah McLachlan và Michelle Branch.

 
Thông điệp trên áo "Chiến tranh không phải là câu trả lời" tại lễ trao giải âm nhạc Hoa kỳ năm 2003. Ảnh: Frank Trappe

 

 Năm 1999, Sheryl Crow tổ chức buổi biểu diễn miễn phí tại công viên Trung tâm ở New York. Buổi diễn có sự tham dự của các tên tuổi gạo cội và những nghệ sĩ trẻ như Keith Richards, Eric Clapton, Chrissie Hyde, The Dixie Chicks, Nicks và McLachlan. Buổi trình diễn được các đài phát sóng trực tiếp như một chương trình đặc biệt. Sự kiện này đã đem về cho Sheryl Crow một giải Grammy dành cho Giọng nữ Rock xuất sắc nhất.

 
Biểu diễn trong chương trình Today Show của NBC ở thành phố New York, năm 2006. Ảnh: Pter Kramer

 

Giai đoạn từ năm 2002 đến 2006, Sheryl Crow tiếp tục gặt hái thành công. Giới truyền thông bắt đầu săm soi kỹ từng chi tiết liên quan đến Crow. Tận dụng điều đó, Sheryl bày tỏ sự ủng hộ đối với nghị sĩ đảng Dân chủ Mel Carnahan. Cô cũng làm điều tương tự đối với Barack Obama khi ông tranh cử tổng thống vào năm 2008. Hiện tại, Sheryl Crow vẫn tiếp tục hoạt động để cho ra những tác phẩm mới. Chắc chắn rằng hàng triệu người hâm mộ đang chờ những buổi diễn đầy nhiệt huyết của nữ hoàng rock cổ điển này.

Vượt qua sóng gió để yêu thương

Năm 2006, mối quan hệ giữa Sheryl Crow và tay đua xe đạp huyền thoại Lance Armstrong đổ vỡ. Ngay sau đó, bác sĩ chẩn đoán cô bị ung thư vú. Không để tin dữ làm mình gục ngã, Sheryl đã vượt qua cuộc phẫu thuật và xạ trị. May mắn là căn bệnh được phát hiện sớm và được điều trị kịp thời. Sau một thời gian ngắn, Sheryl Crow dần hồi phục sức khoẻ. Đến mùa xuân năm 2007, cô trở lại biểu diễn để quảng bá cho album mới.

Sống sót sau căn bệnh hiểm nghèo đã đem lại sự thanh bình cho tâm hồn của Sheryl Crow. Điều đó giúp cô lên sân khấu với một nguồn năng lượng vô bờ. Năm tiếp theo, Sheryl Crow nhận nuôi một bé trai sơ sinh. Cô đặt tên bé là Wyatt. Để bắt đầu xây dựng một gia đình mới, Crow dọn đến nông trại ở ngoại thành Nashville. Đến năm 2010, Sheryl tiếp tục nhận nuôi bé Levi.
 

Theo PNO
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *