Bên bờ hạnh phúc

Đối mặt với thế trận phòng ngự chắc chắn của Uruguay, Hà Lan gặp không ít khó khăn. Cục diện chỉ được thay đổi nhờ khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân của hậu vệ Van Bronckhort, tiền vệ Wesley Sneijder và Arjen Robben.

Với chiến thắng 3-2 tối thứ ba, Hà Lan đã có lần thứ ba lọt vào trận chung kết World Cup. Trong hai lần trước (năm 1974 và 1978), đội bóng áo cam đều giành ngôi á quân khi thua đội chủ nhà Đức và Argentina.

Đều đề cao sự chắc chắn ở hàng phòng ngự nên Hà Lan và Uruguay có màn trình diễn chặt chẽ trong trận tranh vé vào chung kết năm nay. Với ba bàn thắng sau 73 phút thi đấu, Hà Lan tiếp tục cho thấy khả năng dứt điểm khá hiệu quả, nâng tổng số lần phá lưới đối phương từ đầu giải lên 12 bàn.

Trong khi đó, Uruguay có thể giành được kết quả tốt hơn nếu trọng tài tỏ ra tinh mắt trong tình huống lập công của Sneijder ở phút 73. Tiền đạo Robin Van Persie đã rơi vào thế việt vị trong tình huống này.

Hà Lan đang có cơ hội vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.
Hà Lan đứng trước cơ hội vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Tương tự 5 trận đấu trước tại World Cup 2010, Hà Lan không giành ưu thế áp đảo, dù đối thủ không được đánh giá quá cao (kết quả trước Uruguay là chiến thắng thứ năm liên tiếp có cách biệt chỉ một bàn). Tạo ra ít tình huống nguy hiểm hơn, nhưng đội tuyển Nam Mỹ vẫn gây được khá nhiều vấn đề trước khung thành thủ môn Stekelenburg.

Với tính chất quan trọng của trận tranh vé vào chung kết, Uruguay và Hà Lan đều đề cao tinh thần thận trọng trong màn khai cuộc. Sở hữu phẩm chất kỹ thuật tốt hơn nên đội bóng áo cam sớm nắm quyền kiểm soát khu vực giữa sân. Tỷ số có thể được mở ngay ở phút thứ tư khi thủ môn Muslera đẩy bóng sau quả tạt đến vị trí của Dirk Kuyt, nhưng tiền vệ của CLB Liverpool đã vội vã sút vọt xà ở cự ly 12 m.

Do ưu thế không quá rõ rệt, bàn thắng đến với Hà Lan ở phút 17 là một bất ngờ không nhỏ. Hậu vệ cánh Van Bronckhorst sút rất căng từ cự ly 35 m, bóng bay vào góc cao khung thành trong khi thủ môn Muslera đã nhảy hết tầm với.

Bàn thắng đến sớm là một lợi thế cho Hà Lan, vì đối phương buộc phải chơi mạo hiểm hơn. Uruguay xông lên hãm thành, tạo được áp lực nhất định, nhưng các đợt tấn công đó đều bị chia cắt bởi lối chơi phòng ngự số đông.

Với ít nhất 7 cầu thủ ở phần sân nhà, Hà Lan đã phần nào thành công với mục tiêu làm nản lòng Uruguay. Tuy nhiên bất ngờ tiếp tục diễn ra khi Forlan tung cú sút gỡ hòa 1-1 ở phút 40. Sự đeo bám của cầu thủ Hà Lan khiến tiền đạo CLB Atletico Madrid phải lùi xuống khu vực giữa sân và anh tìm được cách đánh bại hàng thủ đối phương bằng pha lập công đẹp mắt từ cự ly 35 m, tương tự cú sút xa trong trận thắng Nam Phi 3-0 ở vòng bảng.

Với bàn gỡ và tâm lý hưng phấn, qua giờ nghỉ, Uruguay chủ động chơi phòng ngự phản công. Hà Lan chiếm ưu thế nhưng luôn tỏ ra lúng túng khi đối đầu với những pha lên bóng nhanh. Phút 50, tỷ số suýt được nâng lên 2-1 cho Uruguay khi thủ môn Stekelenburg phải băng ra phá bóng ngay trong chân tiền đạo Cavani ở ngoài vòng cấm. Cavani có thể sút vào khung thành bỏ trống nếu bóng bật ra ở cự ly thuận lợi hơn.

Pha lập công trong trận bán kết là bàn thắng thứ 28 của Forlan cho đội tuyển Uruguay.
Pha lập công trong trận bán kết là bàn thắng thứ 28 của Forlan cho đội tuyển Uruguay.

Sau một loạt diễn biến bất lợi, Hà Lan không thể buộc đối phương thi đấu theo ý mình, khả năng xảy ra trận hòa rất lớn. Tuy vậy may mắn đã mỉm cười với đội bóng áo cam ở phút 70 khi trọng tài công nhận bàn thắng gây tranh cãi của tiền vệ Sneijder. Cú sút của "số 10" từ ngoài vòng cấm không phạm luật nhưng tiền đạo Van Persie, người đứng phía sau hàng thủ Uruguay, thể hiện rõ ý đồ tham gia vào pha tấn công bằng cú ra chân dù không chạm bóng. Đa số giới chuyên môn khẳng định đó là một tình huống việt vị.

Ở ba vòng trước, Uruguay đều không thủng lưới quá một bàn mỗi trận. Pha nâng tỷ số lên 2-1 của Sneijder là bước ngoặt dẫn đến sự thay đổi về tâm lý mỗi bên. Chỉ khoảng 3 phút sau đó, Hà Lan có bàn thứ ba, khi Robben đánh đầu chính xác kết thúc quả tạt như đặt của Kuyt.

Dẫn 3-1 khi thời gian không còn nhiều nên Hà Lan hạ nhịp độ, không ham tấn công trong khoảng thời gian cuối trận. Sự chủ động thuộc về Uruguay dù Robben tạo thêm vài cơ hội ghi bàn ngon ăn. Tỷ số được rút ngắn xuống 2-3 ở phút 91 nhờ pha đi bóng táo bạo của hậu vệ Maxi Pereira, nhưng khoảng thời gian ngắn còn lại không đủ để Uruguay làm nên chuyện dù tràn hết người sang phần sân đối phương dồn dập tấn công.

Sau chiến thắng sít sao, Hà Lan góp phần đảm bảo Cup năm nay sẽ thuộc về một đại diện châu Âu. Đối thủ của Hà Lan ở chung kết là đội thắng trong cặp Tây Ban Nha – Đức.

Đội hình thi đấu:

Hà Lan: Maarten Stekelenburg; Khalid Boulahrouz, John Heitinga, Joris Mathijsen, Giovanni Van Bronckhorst; Mark Van Bommel, Demy de Zeeuw (Rafel Van Der Vaart, 46′); Arjen Robben (Eljero Elia, 90′), Wesley Sneijder, Dirk Kuyt; Robin Van Persie.

Uruguay: Fernando Muslera; Maximiliano Pereira, Mauricio Victorino, Diego Godín, Martín Cáceres; Diego Pérez, Walter Gargano, Egidio Arévalo Ríos, Álvaro Pereira (Sebastián Abreu, 78′); Edinson Cavani, Diego Forlán (Sebastián Fernández, 84′).

Bàn thắng (3-2): Van Bronckhorst 17′, Sneijder 70′, Robben 73′ – Forlan 40′, Pereira 91′.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *