Bên bờ hạnh phúc

Trong khi bà con trồng lúa đang thấp thỏm lo rớt giá, thì bà con trồng chuối vô cùng vui mừng vì tăng giá, hút hàng… Nhưng phía sau đó là cả sự băn khoăn…

Chuối được các thương lái “gom” mang lên TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

 

Chuối tăng giá

“Nếu như trước đây chuối bị đen, nám hay cong là thương lái chê, không thèm mua thì khoảng tháng nay họ (thương lái) chạy xe tìm mua khắp nơi”- chị Dương Thị Hạnh (Ấp 3, xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy) cho biết.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn chuối sau nhà, chú Trần Văn Hùng, xã Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy) nói: “Kể từ đầu tháng 3 đến nay, chuối tăng giá 2- 3 lần rồi đó. Nếu như đầu năm chuối có giá 2.000- 2.500 đ/nải thì hiện tại 7.000- 8.000 đ/nải, tăng 4.000- 5.000 đ/nải, nhưng cũng không có để bán”.

Anh Nguyễn Duy Hậu (chủ vựa chuối tại chợ Phú An, huyện Cai Lậy) cho biết, mỗi ngày vựa chuối của anh thu từ 1-2 tấn trái, đóng thùng mang lên TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Anh Hậu cho biết thêm: “Gần đây, thương lái từ TP Hồ Chí Minh xuống tận các nhà vườn “gom” chuối xuất khẩu nên giá cứ tăng vùn vụt”.

Theo thông tin từ Phòng NN- PTNT huyện Cai Lậy, mặc dù chuối cứ liên tục tăng giá nhưng đây không phải là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân, bởi đa số chuối được bà con trồng xen canh vào vườn cây ăn trái hay dọc theo các tuyến kinh vì vậy số lượng không nhiều, hiệu quả kinh tế còn hạn chế. “Để cây chuối thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất thiết phải trồng với quy mô lớn hơn, nghĩa là cần quy hoạch diện tích trồng tập trung”- Tiến sĩ Lê Hữu Hải, Trưởng Phòng NN- PTNT huyện Cai Lậy nói.

Có “công nghệ” làm lớn trái, ngại gì chuối non

Như anh Hậu cho biết, thương lái từ TP Hồ Chí Minh xuống “gom” chuối rất nhiều, giá cứ liên tục tăng, trong khi, nguồn cung không đủ nên họ thu cả chuối non.

Những ngày này, dọc các tuyến đường Kinh Mười (xã Mỹ Thành Nam), Chà Là (giáp xã Phú Nhuận và Thạnh Lộc), dọc các tuyến lộ nông thôn thuộc địa bàn xã Mỹ Thành Nam, Mỹ Thành Bắc, xã Phú An hay huyện Cái Bè…, dưới sông xuồng mua chuối chạy dập dìu, còn trên lộ thì xe gắn máy liên tục ra vào và rao “chuối bán hôn”. Ở Vĩnh Long, lái chuối cũng xâu vô vườn, chỉ từng buồng chuối để mua, vì chủ vườn không nghĩ họ mua cả chuối non.

Anh Huỳnh Thanh Dũng thương lái mua chuối tại vườn của chị Trần Thị Mỹ Hạnh (Ấp 6, xã Mỹ Thành Nam), cho biết: “Đợi chuối đủ lớn còn đâu nữa mà mua, vừa bóng da là họ (những thương lái khác) thu hết”.

Theo các chủ vựa lớn ở chợ Phú An, Cái Bè…, hiện tại có 70- 80% thương lái mang chuối đến đây tiêu thụ là chuối non. “Mặc dù biết là chuối non, nhưng chúng tôi cũng mua hết vì bạn hàng từ TP Hồ Chí Minh có yêu cầu chuối lớn hay nhỏ gì cũng “gom” tất cả”- anh Nguyễn Hồng Thuận (chủ vựa chuối tại chợ Phú An cho biết.

Theo các chủ vựa chuối tiết lộ, chuối non sau khi ngâm vào 2 thùng nước “đặc biệt” sẽ lớn nhanh như thổi, màu sắc tươi xanh. Chẳng những vậy, chuối còn bảo quản được rất lâu mà không sợ bị thối.

Nhờ công nghệ làm lớn trái mà thương lái sẵn sàng thu “gom” cả chuối non, chuối bị đen nám. Theo một chuyên gia đầu ngành thuộc Bộ môn Cây trồng công nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, chất 2,4D (thuốc cỏ 2,4D) nếu sử dụng với nồng độ cao sẽ có công dụng diệt cỏ, sử dụng với nồng độ thấp sẽ trở thành chất kích thích cực mạnh làm trái cây lớn nhanh bất thường. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại hóa chất độc hại cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng… Chính vì vậy, khi lái kêu đốn mấy buồng chuối còn “khía” bán, anh Nguyễn Quốc Thắng (Trung Hiếu- Vũng Liêm) lắc đầu quầy quậy: “Mua kiểu này chắc về sử dụng hóa chất, người ta ăn chuối bệnh tật rồi sao? Làm ăn kiểu giết người vậy bán cao giá chục lần tui cũng hổng bán”.

Ước gì ai cũng ý thức đến việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng như vậy nhỉ!

Theo Trung Chánh ( Vĩnh Long Online)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *