Bên bờ hạnh phúc

Đặt chân đến thành phố Quảng Ngãi vào những ngày cuối năm. Một mùa xuân mới lại về trong niềm hân hoan, háo hức của mọi người, mọi nhà. Sắc xuân rực rỡ trên từng cánh hoa khoe sắc, bên những chiếc bánh thơm lừng, trong ánh mắt hạnh phúc của ngư dân sau một năm được mùa tôm cá

Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 366: Chị Dương Thị Huynh

Trái với vẻ ồn ào sôi động nơi trung tâm thành phố Quảng Ngãi, ở miền quê heo hút thuộc  ấp Mỹ Long, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, hơi xuân với gia đình chị Dương Thị Huynh vẫn còn rất xa vì khó nghèo, bệnh tật.

Hơn 10 năm mang căn bệnh bướu cường giáp, nhiễm độc giáp biến chứng sang suy tim, mỗi ngày trôi qua với chị Huynh là khoảng thời gian đầy ám ảnh. Bởi chị luôn phải chịu đựng những cơn mệt mỏi, đau nhức, có khi đến ngất xỉu mà đến giờ, chị vẫn chưa có điều kiện chạy chữa.

Anh Trần Văn Tiến, chồng chị mắc phải căn bệnh động kinh, thường xuyên lên cơn co giật khiến mắt mờ, tai điếc từ hơn 4 năm nay. Có tất cả 3 người con nhưng vì cảnh nhà túng thiếu mà anh chị phải nén lòng để con gái lớn là cháu Trần Thị Tiền cho vợ chồng một ngườii ngoài đảo Lý Sơn nuôi dưỡng. Hai con còn lại là Trần Văn Tiện và Trần Thị Tiên vẫn còn đang độ tuổi ăn học.

Khó khăn, bế tắc,gia đình sẽ như thế nào khi mà nguồn lao động duy nhất là chị Huynh cũng chẳng thể cầm cự  thêm bao lâu nữa bởi căn bệnh cứ ngày một chuyển biến phức tạp mà gia đình chị Huynh không còn cách nào để xoay sở chi phí khám bệnh, thuốc thang.

Theo chị Huynh về thăm nhà, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến hình ảnh anh Tiến – chồng chị, người đàn ông với khuôn mặt ngờ nghệch ngồi co ro nơi góc nhà. Trước đây, anh cũng bươn chải với nhiều công việc thuê mướn hay lên rừng đốn củi để đắp đổi cuộc sống gia đình. Nhưng từ khi phát bệnh động kinh, đôi khi không làm chủ được hành động của mình, cuộc sống của anh chỉ còn trông chờ vào sự giúp đỡ của vợ con.

Cha mẹ bệnh tật triền miên nên ngần ấy năm qua, việc lo cho các con ăn học luôn là nỗi trăn trở lớn của gia đình. Vì vậy, để được tiếp tục đến trường, Tiện và Tiên – 02 đứa con nhỏ của chị Huynh đã phải vào rừng kiếm củi bán kiếm tiền mua tập sách, còn cháu Tiền – đứa con gái lớn ở ngoài đảo Lý Sơn cũng phải bươn chải cùng cha mẹ nuôi để không dang dở học hành.

Ảnh hưởng của căn bệnh nhiễm độc giáp khiến cơ thể chị Huynh thường xuyên mệt mỏi, tay yếu chân run, thế màngười vợ, người mẹ ấy vẫn miệt mài mò từng con ốc dưới dòng nước lạnh để giúp gia đình qua cơn khốn khó.

Mong muốn một cơ thể khỏe mạnh đủ sức làm việc nuôi con, lo cho chồng là điều mà chị Huynh mong mỏi hơn hết trong lúc này. Thế nhưng, ước mơ đó có thành hiện thực hay không khi mà một bữa cơm ngon, một manh áo lành lặn gia đình này vẫn chưa có được thì biết tìm đâu số tiền hàng chục triệu đồng để chữa bệnh hiểm nghèo.

Bệnh tật đã từng ngày lấy đi sức khỏe cũng như những dự định, ước mơ của người mẹ nghèo dành cho những đứa con bé bỏng của mình. Thế nhưng, chính sự chăm ngoan, hiếu thảo của các con như tiếp thêm cho chị Huynh nguồn sức mạnh quí giá để chị kéo dài sự sống.

Tiện và Tiền – 02 đứa trẻ suốt ngày lem luốc, lang thang ngoài đồng để kiếm tiền phụ mẹ lo bữa cơm gia đình nhưng vẫn cố gắng giữ vững thành tích học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Thế nhưng, ẩn sâu trong ánh mắt ngây thơ của đứa trẻ nơi vùng biển mặn này nỗi sợ hãi về sự mất mát, chia li khi từng ngày chứng kiến bệnh tật dày vò sức khỏe của mẹ cha.

Tiền – đứa con lớn của chị Huynh, đang học lớp 8 sống bên gia đình cha mẹ nuôi thế nhưng, trong lòng em là những nhung nhớ khôn nguôi về tổ ấm trước đây và hơn hết là nỗi lo cho bệnh tình của mẹ cha chưa được chạy chữa.

Những ngày cuối cùng của năm trong không khí ấm cúng của mọi nhà đang sum vầy, tất bật trang hoàng nhà cửa chào đón xuân sang thì nơi mái nhà nhỏ của chị Huynh vẫn trống trải, thiếu thốn mọi bề và luôn phải đối mặt với nỗi lo lắng không yên về bệnh tật. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Dương Thị Huynh, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Ngọc Anh Thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *