Bên bờ hạnh phúc

Cơn sốt bại liệt năm 3 tuổi đã khiến chị Trần Thị Tiếm, ngụ ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu vĩnh viễn mất đi đôi chân khỏe mạnh. Đau nhức, khập khiễng suốt nhiều năm dài, chị Tiếm dần học cách đi lại được trên đôi chân yếu ớt, quẩn quanh nhà để phụ giúp mẹ chuyện bếp núc

Video clip chương trình Thần tài gõ cửa – Kỳ 351: Chị Trần Thị Tiếm

Mồ côi cha từ nhỏ, nhà nghèo, chuyện đi lại khó khăn nên chị Tiếm phải nghỉ học từ năm lớp 6. Suốt những năm tháng thiếu niên, điều mong mỏi hơn hết của người phụ nữ khuyết tật này là học được cái nghề để tự lập và lo cho mẹ.

Chị Tiếm yêu thích nghề may, biết nhà không có tiền từ khi cha qua đời, mẹ lại gồng gánh cả 5 chị em, nên chị Tiếm lặng lẽ đi bán khoai dành dụm. Ròng rã suốt 7 năm trời nơi góc chợ quê với xề khoai giản dị, chị Tiếm cũng đủ khoản tiền ban đầu để đóng học phí. Thời điểm chạm tay vào chiếc máy may cũ, và cắt những mét vải đầu tiên, với chị, là dấu ấn khắc sâu trong ký ức bởi từ nay người thợ khuyết tật đã đạt được ước mơ chinh phục nghề nghiệp mà chị hằng ao ước.

Không dừng lại ở việc may thành thạo một vài kiểu đồ cơ bản mà chị tiếp tục trau dồi kinh nghiệm thêm bằng việc ráp đồ thí công hoặc là may quần áo trẻ em miễn phí từ đó cho đến nay. Kiên trì luyện tập, không ngại học hỏi nên bây giờ tiệm may đã có thể hoàn thiện được hầu hết các kiểu đồ khách hàng đến đặt nhờ vào sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng khâu cắt, đo và khả năng thiết kế mẫu do chị tự nghĩ.

Không chỉ là người chủ tiệm kỹ tính, chị còn nổi tiếng là một người thầy đầy nhiệt tâm. Số lượng học viên gần xa đến đăng ký học nghề chị ngày càng đông dù cơ sở luôn thiếu thốn đồ nghề dụng cụ, như một minh chứng cho sự khéo léo và uy tín trong nghề của chị Tiếm.

Thành công trong công việc là vậy, nhưng cuộc sống riêng của chị lại gặp không ít bất hạnh. Ly hôn chồng khi đang mang thai đứa con thứ hai, chị Tiếm  lại sinh con với biến chứng sản khoa khiến nửa bên mặt bị liệt. Một mình nuôi 2 con nơi căn chòi nhỏ mà người thân cho ở nhờ, người mẹ khuyết tật vẫn nuôi quyết tâm vượt lên gian nan từ chính những năm tháng không đầu hàng thử thách vừa qua.

Các con ngày càng lớn, đến tuổi ăn học thì gánh nặng đè lên vai chị Tiếm ngày càng nhiều. Nguồn sống của ba mẹ con giờ chỉ trông cậy vào việc may vá thế nhưng cái máy may cũ mười mấy năm sử dụng thường xuyên hư hỏng. 

Thêm vào đó, bà con đôi lúc đến đặt may nhiều loại trang phục phức tạp như đồ vest, áo dài….  tiệm vẫn chưa thể đáp ứng do chị ít may bởi thiếu thốn đồ nghề và máy móc.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là chị Tiếm không có chỗ nơi tươm tất để may và dạy học viên, bởi mảnh đất mẹ chị chưa đủ tiền cất cửa tiệm vì số nợ lúc sinh con khó, bao năm qua chưa thể trả được.

Dẫu cuộc sống vẫn còn đó lắm khó khăn, trăn trở, nhưng chị Tiếm luôn tích cực tham gia hoạt động dành cho người khuyết tật ở địa phương bằng năng khiếu ca hát của mình. Hy vọng sự lạc quan, nghị lực của người thợ nghèo sẽ là nguồn lan toả động viên những mảnh đời khiếm khuyết cùng nhau vươn lên hướng về phía trước.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/  Chị Trần Thị Tiếm, ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Minh Trang
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *