Bên bờ hạnh phúc

Thời gian qua, mặc dù đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc Khmer ở Vĩnh Long còn khó khăn, thiếu thốn, nhưng với ý thức học tập, nâng cao trình độ để lập thân, lập nghiệp, nhiều học sinh là con em của đồng bào Khmer đã khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, nhằm thực hiện ước mơ xây dựng tương lai bằng con đường học vấn.

Em Thạch Thị Tuyến, học sinh lớp 9/ 2 Trường THCS Đông Thành, huyện Bình Minh là con của một gia đình nghèo. Cha em không may bị tai nạn lao động trở thành người tàn phế. Cuộc sống của 5 thành viên trong nhà chủ yếu nhờ vào tiền làm thuê của mẹ. Hoàn cảnh khó khăn của gia đình, không làm cho em Tuyến nản lòng. Ngược lại, em còn nỗ lực phấn đấu để học tập tốt. 9 năm qua, em luôn giữ vững danh hiệu là học sinh giỏi.

Trong căn nhà tình thương do chính quyền địa phương cất tặng cho gia đình, tài sản quý giá nhất có lẽ là những tấm giấy khen, giấy chứng nhận học bổng mà em vinh dự có được. Ba năm liền, em được nhận học bổng Vừ A Dính và 2 năm liền được vinh dự nhận học bổng Trần Đại Nghĩa giành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Em Tuyến luôn nhận được sự quan tâm động viên của người mẹ. Mặc dù phải lo toan với biết bao khó khăn trong cuộc sống, nhưng chị Sơn Huỳnh, mẹ của em Tuyến luôn cỗ vũ, động viên con mình cố gắng học tập tốt

Em Kim Thị Huyền, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Phù Ly, xã Đông Bình, huyện Bình Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, có đông anh em. Do hoàn cảnh khó khăn nên các anh chị của Huyền phải bỏ học đi theo cha mẹ làm thuê kiếm sống. Do cha mẹ và các anh chị của Huyền thường xuyên đi làm mướn xa nhà, em phải tự lo cho bản thân về mọi mặt. Tuy vậy, em đã vượt qua khó khăn, nổ lực học tập tốt. Năm năm liền em là học sinh giỏi của trường và vinh dự được ghi tên vào danh sách những học sinh nghèo vượt khó học giỏi để nhận học bổng Trần Đại Nghĩa.

Ngoài giờ học, Huyền còn phụ giúp cha mẹ làm thêm nghề quết cốm dẹp để cải thiện đời sống gia đình.

Dù phải phải đối mặt với cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng với ý thức vươn lên lập thân, lập nghiệp, nhiều học sinh là con em của đồng bào Khmer đã vượt lên chính mình để thực hiện ước mơ được cắp sách đến trường, cố gắng học giỏi để thành người hữu ích cho xã hội. Những tấm gương tiêu biểu ấy xứng đáng để các em học sinh học tập, noi theo.

Hải Nhu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *