Bên bờ hạnh phúc

Cách làm mứt nghệ tươi vàng đẹp ngon miệng đẹp da các bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Món mứt nghệ tươi được nhiều người yêu thích bởi không những hương vị thơm phức ngon miệng mà còn giúp đẹp da chữa đau bao tử bổ dưỡng cho cơ thể. Vậy cách làm mứt nghệ như thế nào là ngon nhất.

Nguyên liệu để bạn chuẩn bị học cách làm mứt nghệ khá đơn giản thôi:

– 1kg nghệ đỏ

– 800g đường trắng

– 1 quả chanh hoặc 100ml giấm

– 5 muỗng canh mật ong

– 1 ống vani

 

Cách làm mứt nghệ tươi thơm ngon ngày Tết

1. Để làm mứt nghệ, đầu tiên bạn lựa những củ nghệ còn tươi, vỏ không bị bong tróc, xước xát thì làm mứt mới ngon. Bạn mua nghệ về, rửa nghệ sạch đất cát rồi gọt vỏ, sau đó xắt nghệ thành những miếng mỏng, giống y cách làm mứt gừng vậy.

2. Sau khi thái lát xong, bạn ngâm nghệ vào nước muối loãng khoảng 1 giờ rồi vớt ra, để ráo.

3. Tiếp tục, bạn bắc nồi nước lên bếp, vắt vào đó 1/2 nửa quả nước cốt chanh, rồi đổ nghệ vào luộc cho tới khi nước sôi lên thì tắt bếp. Mang rổ nghệ ra xả ngay với nước lạnh rồi để thật ráo nước nha.

Lúc này, bạn có thể nhâm nhấm một miếng nghệ, nếu thấy miếng nghệ còn đắng thì bạn luộc tiếp 1,2 lần nước có pha nước cốt chanh như vạy nữa. Luộc nghệ giúp khử mùi và vị đắng của nghệ rất tốt. Tuy nhiên, để mứt nghệ có vị ngăm ngăm, hơi đắng một chút sẽ tốt cho sức khỏe hơn là khử đi hoàn toàn hương vị đắng của nghệ.

4. Sau khi luộc xong, bạn bắt đầu ướp nghệ với đường. Cứ 1 cân nghệ tươi bạn ướp với một cân đường trắng. Nếu thích ngọt, bạn có thể cho thêm mật ong vào trộn đều, có thể bớt đi lượng đường.

Ướp nghệ với mật ong và đường cho ngấm. Ngâm nghệ như vậy cho đến khi đường tan hết, tốt nhất bạn ngâm đường qua đêm để nghệ ngấm vị ngọt của đường nhé!

5. Bắt đầu cho nghệ vào chảo đế dày để sên. Ban đầu bạn cho lửa vừa, đun cho đến khi nước đường trong chảo sôi lên thì vặn lửa ở mức nhỏ hết cỡ. Thỉnh thoảng đảo đều cho nghệ không bị cháy.

Cứ để như vậy đến khi mứt nghệ trở nên dẻo dẻo, bạn nhanh tay xóc đều chảo để lật qua lật lại toàn bộ mứt nghệ. Nếu dùng đũa phải hết sức nhẹ nhàng để đảo nghệ, tránh để mứt nghệ bị nát.

6. Nên chú ý, trong lúc sên mứt nghệ, bạn nhớ gỡ các miếng nghệ bám dính lấy nhau ra nhé! Cứ đảo nhẹ nhàng đến khi mứt nghệ khô và đường bám trắng bên ngoài, tách rời nhau ra là được. Trước khi bắc chảo mứt nghệ ra, bạn cho vani rắc đều vào cho thơm rồi bắc ra.

7. Bạn đổ mứt nghệ ra mâm, khay cho nguội hoàn toàn rồi bỏ vào lọ kín hoặc túi nilon sạch để bảo quản nhé!

 

Thành phẩm

Khi hoàn thành xong cách làm mứt nghệ, các bạn sẽ thấy đĩa mứt nghệ nổi bật với màu vàng tươi rực rỡ, rất hợp với không khí Tết. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ của mứt nghệ, thơm thơm hương mật ong rất ngon miệng. Những ngày Tết lạnh, ngồi tiếp khách và nhâm nhi món mứt nghệ ngọt ngào, câu chuyện đầu năm sẽ rôm rả hơn rất nhiều đấy!

 

Bạn biết không? Ngoài ngon miệng, mứt nghệ còn rất tốt cho sức khỏe của cả nhà. Không chỉ tốt cho những người viêm họng, mứt nghệ tươi có tác dụng chứa bệnh dạ dày, điều hòa huyết áp, lọc máu, bổ máu, đặc biệt tốt cho phụ nữ sau khi sinh. Chính vì những điểm tuyệt vời này, các chị em năm nay rủ nhau học cách làm mứt nghệ đấy nhé! 

Theo Khoevadep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *