Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện quyết định số 122 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, từ ngày 2/4, các huyện, thành phố trong tỉnh Vĩnh Long đã triển khai điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình. Đây là cuộc điều tra mẫu quan trọng nên nhiều địa phương rất quan tâm đến công tác này.

Mục đích của cuộc điều tra nhằm thu thập các thông tin về dân số, tình hình biến động dân số; mức độ sử dụng các biện pháp tránh thai, tình hình hút điều hoà kinh nguyệt và nạo phá thai.

Trong cuộc điều tra lần này, tỉnh Vĩnh Long huy động 83 điều tra viên, đội trưởng điều tra để thu thập thông tin ở 61 địa bàn với trên 6.000 hộ dân do Trung ương chọn ngẫu nhiên.

Tuy đã được tập huấn kỹ lưỡng, song muốn khai thác và thu thập thông tin một cách chính xác, các điều tra viên phải thật khéo léo trong ứng xử cũng như trong phỏng vấn nhất là khi khai thác các thông tin về biện pháp tránh thai và số liệu người chết.

Nhờ được giải thích kỹ về mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình nên hầu hết các hộ dân được chọn điều tra mẫu đều tham gia cung cấp thông tin rất nhiệt tình.

Theo Cục Thống kê, qua hơn 1 tuần ra quân, các huyện, thành phố trong tỉnh đã điều tra được hơn 3.600 hộ, đạt tỷ lệ trên 60% tổng số hộ được chọn mẫu trong tỉnh. Tuy nhiên, qua quá trình giám sát của ngành Thống kê, việc thu thập thông tin vẫn còn gặp một số khó khăn.

Điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình là nhiệm vụ rất quan trọng do vậy, các huyện, thành phố trong tỉnh cần tăng cường việc kiểm tra, giám sát công tác này. Riêng lực lượng điều tra viên cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình để cuộc điều tra đạt kết quả tốt theo như kế hoạch đề ra.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *