Bên bờ hạnh phúc

Thắp sáng niềm tin tiếp tục cuộc hành trình đến với huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận – nơi có những con người tha hương đang cố gắng mưu sinh để lo chuyện áo cơm. Và trong số những mảnh đời khó nhọc ấy chúng tôi đã bắt gặp một học sinh khiếm khuyết nhưng mạnh mẽ trước những thử thách. Đó là em Lê Nguyệt Châu Sa, lớp 10 C1 trường THPT Trường Chinh.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 376: Em Lê Nguyệt Châu Sa

Bị khiếm khuyết tay ngắn, chân ngắn từ nhỏ nên quyết định đi học không phải là một quyết định dễ dàng đối với Châu Sa khi em phải cố gắng bỏ qua những cái nhìn ngại ngần của bạn bè. Hơn nữa, với vóc dáng thấp bé, sức khoẻ không ổn định, em phải thường xuyên vượt qua những con đường đèo dốc gần chục cây số, thậm chí có năm những cơn giông hoành hành vùng đất khô cằn Ninh Thuận càng khiến cho con đường đến trường của Châu Sa khó khăn, trắc trở. Vậy mà, đôi chân của cô trò nhỏ vẫn mạnh mẽ vượt qua trong hành trình đi tìm con chữ.

Đặt ra mục tiêu rõ ràng cho mình trên con đường học vấn nên 9 năm liền, Châu Sa luôn đạt thành tích học tập xuất sắc, nổi bật nhất là các môn toán, hoá, lý với điểm số tuyệt vời trên 9.0. Đặc biệt năm học này, Sa đậu vào lớp chọn trường THPT Trường Chinh – ngôi trường có thành tích nổi bật nhất huyện Ninh Sơn càng minh chứng cho nghị lực vững vàng của cô trò nhỏ trước những khó khăn thử thách.

Không chỉ muốn sử dụng tri thức để xoá bỏ những ngại ngần khoảng cách của người khiếm khuyết trong hoà nhập cộng đồng, Châu Sa còn ước mơ dùng con chữ mở ra một tương lai mới cho gia đình bởi cha mẹ em đều là những người nghèo khó phải tha hương chọn mảnh đất đầy nắng gió Ninh Thuận làm chốn dừng chân để lập nghiệp. Thế nhưng, đời làm thuê quanh năm cuốc cày trên sỏi đá khô cằn như cha em hay bấp bênh theo gánh chè ở những khu chợ miền núi xa như mẹ em thì đến bao giờ gia đình mới tìm thấy tương lai và lo cho Châu Sa cùng em gái Ánh Minh học hành tới nơi tới chốn.

Thấu hiểu tình thương cũng như những nỗi lo canh cánh trong lòng của cha mẹ, nên dù mới 15 tuổi nhưng Châu Sa đã trui rèn cho mình một nghị lực và một khát khao sống mãnh liệt trước những khó khăn. Không chỉ nỗ lực học tập để vươn lên như loài cây xương rồng giữa mảnh đất cằn cỗi, Châu Sa còn là đứa con hiếu thảo của gia đình. Những ngày cha mổ bướu ở chân không lao động được hay những khi sức khoẻ của mẹ sa sút thì đôi tay tật nguyền của Châu Sa lại chăm chút nấu từng nồi chè để kịp cho mẹ bán ở những buổi chợ xa. 

Gần chục năm qua, gia đình Châu Sa vẫn ở nhờ trong nhà của một người hàng xóm tốt bụng. Lo cho cái ăn đã khó thì lấy đâu cha mẹ Châu Sa lo được mái nhà cho riêng mình

Nung nấu ước mơ vượt qua số phận, góc nhà nhỏ vẫn sáng bừng ước mơ của cô trò nghèo mong muốn xây dựng tương lai từ những kiến thức muôn màu. Tin rằng, với sự quyết tâm cùng bản lĩnh của mình, Châu Sa sẽ thực hiện được ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin như em hằng ao ước.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Lê Nguyệt Châu Sa, lớp 10 C1 Trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *