Bên bờ hạnh phúc

Hành trình Thắp sáng niềm tin tìm đến tỉnh Ninh Thuận, mảnh đất không chỉ có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn nổi tiếng về cái nắng, gió đầy khắc nghiệt ở ven biển duyên hải miền Trung. Những tưởng ở nơi chỉ có loài xương rồng mới có thể chống chọi nổi sự khô hạn thì vẫn có những con người nghị lực, sẵn sàng đối diện với những chông gai để thoát khỏi khó nghèo. 

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 375: Em Pinăng Thị Tính

Huyện miền núi Bác Ái là nơi tập trung nhiều đồng bào thiểu số Raglai. Ngoài giai điệu Mã La – một loại hình âm nhạc truyền thống, làm say đắm lòng người, nơi đây còn có câu chuyện vượt khó của cô trò nghèo, học giỏi.

Sớm ý thức cuộc sống nghèo khó nơi vùng đồi núi là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người không biết con chữ nên dù đến trường trễ hơn các bạn 02 năm vì căn bệnh sốt rét rừng, Tính vẫn say sưa học tập cho thỏa niềm ao ước. Từng con số, từng phép tính cộng trừ hay những vần thơ bay bổng… càng giúp cho cô trò nhỏ quyết tâm học tập. Vì vậy, việc Tính đạt thành tích học sinh giỏi nhất khối 3 năm cấp 3, đặc biệt đậu cùng lúc 02 trường: đại học Thái Bình Dương và đại học Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa, không chỉ là niềm vui của Tính mà còn là nỗi tự hào của cộng đồng nơi em sinh sống. 

Ấp ủ nhiều ước mơ tươi đẹp thế nhưng 4 năm ở giảng đường đại học với Tính là cả một chặng đường đầy gian nan. Bởi cuộc sống của gia đình em cũng như bà con người Raglai chủ yếu dựa chỉ vào việc khai hoang, trồng trọt trên đồi núi khô cằn, hạn hán quanh năm. Thu nhập bấp bênh, việc xoay sở để có vài trăm ngàn cho Tính đón xe ra đại học Nha Trang cho kịp ngày khai giảng cũng là một điều rất khó khăn, mà sau Tính còn có ba đứa em là Ánh, Cảnh, Hạnh cũng đang ở độ tuổi cắp sách đến trường thì hy vọng trở thành điều dưỡng của Tính có thành hiện thực?

Sống ở vùng đồi núi xa xôi, hẻo lánh, điều kiện giao tiếp còn nhiều hạn chế, vậy mà Tính đã có những suy nghĩ chín chắn cùng ước mơ thật đẹp. Và chính sự mạnh mẽ, tự tin của Tính đã giúp cho cha mẹ em vơi đi nỗi ám ảnh về những trận hạn hán triền miên khiến mùa màng thất bát, thậm chí nhiều bà con phải bỏ rẫy tìm vùng đất mới để mưu sinh. Cố gắng bám trụ lại ngọn đồi mà mình khai hoang để trồng chuối, trồng bắp, cha mẹ Tính chỉ mong những tháng ngày lam lũ giữ núi rừng sẽ lo cho các con được học hành tới nơi tới chốn. 

Không phụ kỳ vọng của cha, Tính không chỉ là một cô lớp phó học tập ở trường mà về nhà, em còn là cô giáo nhỏ miệt mài hướng dẫn cho các em từng bài học vỡ lòng để mang con chữ đến gần hơn vùng đồi núi hoang sơ, nghèo khó.

Mang nhiều ước mơ dành cho bản thân, gia đình và cả bà con nơi mình sinh sống, cô tân sinh viên này có thực hiện được hoài bão không khi cuộc sống vẫn còn đó những khó khăn? 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Pinăng Thị Tính, thôn Bậc Rây 1, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *