Bên bờ hạnh phúc

Quân đội Mỹ đóng tại Afghanistan đã bắt đầu tiến hành một chiến dịch quy mô trên lưu vực sông Helmand thuộc miền Nam nước này nhằm truy quét các chiến binh Taliban. Đây là đợt triển khai binh lính lớn nhất kể từ khi Tướng Stanley McChrystal được bổ nhiệm làm Tư lệnh quân Mỹ tại Afghanistan.

650 binh lính và cảnh sát Afghanistan cùng với khoảng 4 ngàn quân Mỹ, chủ yếu là lính thủy đánh bộ đã được huy động trong chiến dịch mang tên Khandar hay còn gọi là Nhác kiếm.

Hôm nay, Taliban tuyên bố đã giết 33 binh lính trong các vụ giao tranh; tuy nhiên đại diện lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã phủ nhận điều đó. Cùng lúc, quân Mỹ nói rằng một lính Mỹ đã mất tích và có thể bị quân nổi dậy bắt giữ. Trong khi đó, quân đội Pakistan đã điều động binh lính đến vùng biên giới giữa nước này và Afghanistan để ngăn chặn các phần tử vũ trang cực đoan tràn sang hỗ trợ Taliban tại Afghanistan.

Vào thời điểm đầu năm nay, Mỹ có 38 ngàn quân đóng tại Afghanistan. Chính quyền Washington dự kiến sẽ tăng cường thêm 17 ngàn binh lính nữa đến cuối năm, trong số đó, một vài đơn vị hiện đã được điều chuyển tới Afghanistan. Vương quốc Anh là nước đóng góp quân số lớn thứ hai sau Mỹ cho cuộc chiến ở quốc gia Nam Á này với 8.300 binh lính. Chính quyền Luân-đôn dự kiến sẽ gởi thêm đến 3 ngàn quân nữa trong năm nay.

Kể từ khi cuộc chiến nhằm lật đổ chính quyền do Taliban lãnh đạo bắt đầu vào năm 2001, có 708 lính Mỹ và 168 lính Anh đã tử nạn trên chiến trường Afghanistan. Cho đến nay, cuộc chiến này đã tiêu tốn của người đóng thuế Mỹ 189 tỷ đôla.

Trong khi đó, Anh đã chi 4,2 tỷ đôla cho sứ mệnh tại Afghanistan trong năm 2009 này. Kể từ năm 2001, nước Anh đã bỏ ra hơn 23 tỷ đôla cho cả 2 cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq.

Vĩnh Thới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *