Bên bờ hạnh phúc

Trong lúc đào huyệt mộ cho người quá cố, một gia đình ở Quảng Ngãi đã ngỡ ngàng khi phát hiện một pho tượng lạ nằm trong lòng đất.

Đại diện UBND xã Phổ Thuận (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết pho tượng này đã được người dân phát hiện từ tháng 2/2011.

Trong lúc đào huyệt mộ mai táng cho người vừa mất, ông Phạm Quang Hùng (ở xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ) và người thân trong gia đình đã bất ngờ khi phát hiện một pho tượng lạ với những đường nét tinh xảo nằm sâu trong lòng đất.

Bức tượng có chiều cao 36cm, được đặt trên đế cao 8cm, làm bằng đất nung. Tượng tạc hình một người đàn ông mặc áo giáp, tay cầm gươm với nét mặt rất uy nghi, nghiêm nghị. Điều kì thú là trên các họa tiết áo giáp của tượng và thanh gươm được thiếp vàng rất độc đáo.

Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

 

UBND xã Phổ Thuận cũng cho biết thêm, nơi phát hiện ra pho tượng lạ này là khu vực nghĩa địa của xã nằm dưới chân núi Xương Rồng, nơi ít người qua lại. Đây là lần đầu tiên một pho tượng kiểu này được phát hiện tại tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện tại, bức tượng đã được đưa tới Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi để bảo quản và tổ chức giám định, xác định niên đại phục vụ cho mục đích nghiên cứu lịch sử.

Được biết, từ cuối tháng 11/2010 đến tháng 2/2011, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật giai đoạn 1 trên diện tích 700m2 tại nhiều địa điểm khảo cổ học ở thôn Trà Veo 2, Trà Veo 3 (xã Trà Xinh, huyện Tây Trà). Tại đây, đoàn đã phát hiện hàng trăm hiện vật có niên đại từ 4.000 năm đến trên 10.000 năm nằm bên dòng sông Tang.

Theo Xuân Thiện (VietNamNet)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *