Bên bờ hạnh phúc

Ăn 'sạch sành sanh' mọi ngóc ngách của con cua, sau đó xếp lại vỏ y như cũ là cách ăn của giới thượng lưu.

Cua lông là đặc sản mùa thu ở Thượng Hải

Ẩm thực Trung Hoa không chỉ nổi tiếng bởi cách chế biến công phu, mà ngay cả cách thưởng thức cũng ẩn chứa tinh hoa, đúc kết qua nhiều đời. Ăn sao cho thật ý tứ, gọn gàng và đẹp mắt thể hiện đẳng cấp của thực khách.

Mới đây, một video ghi lại cách ăn cua lông, một đặc sản nổi tiếng ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng video được dựng theo phong cách "chế" hài hước chứ trong thực tế không ai ăn uống cầu kỳ như vậy. Thế nhưng, đây lại là cách ăn theo kiểu quý tộc mà những gia đình giàu có ở Thượng Hải thời xưa hay truyền dạy cho con cháu mình.

Cách ăn cua sạch hết phần thịt sau đó xếp trở lại như cũ là cả một nghệ thuật

Cua lông thường được đánh bắt vào mùa thu, khoảng cuối tháng 9 trở đi, khi trứng cua dồi dào nhất. Loại ngon nhất phải lấy từ hồ Dương Trừng, phía đông bắc Tô Châu, cách Thượng Hải không xa. Loại cua này có kích thước nhỏ nhưng chất lượng hảo hạng, thịt ngọt thanh mà không tanh nên giá khá cao, có khi lên tới hơn 100 USD một con.

Để ăn được chúng lại là cả một nghệ thuật. Người ta tin rằng, những ai ăn xong mà có thể xếp lại ngay ngắn các bộ phận y như hình dáng ban đầu, chỉ lấy đi phần thịt bên trong còn phần vỏ vẫn nguyên vẹn thì sẽ gặp may mắn. Bởi vậy, người ăn thường vận dụng hết những kỹ năng khéo léo nhất, tỉ mỉ gỡ từng ngóc ngách của con cua để không gây ra bất cứ tổn hại nào cho phần vỏ.

Cách ăn đẹp mắt nhưng cũng rất khó tin này là phương pháp các gia đình quý tộc giáo dục con cái mình sự kiên nhẫn và tế nhị. Thưởng thức chậm rãi cũng khiến món ăn được cảm nhận một cách trọn vẹn và bổ dưỡng nhất. 

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *