Bên bờ hạnh phúc

Ở vòng đấu cần tới 180 phút để định đoạt số phận, con tính đường dài sẽ là điều kiện tiên quyết. 90 phút ở Pakansari là bài toán khó để HLV Hữu Thắng tìm ra lời giải nhằm tạo lợi thế cho trận lượt về cách đây 4 ngày.

Có được bàn thắng và đặc biệt chiến thắng trên sân đối phương là mơ ước của thầy trò HLV Hữu Thắng

Tiếng vọng quá khứ

Cách đây gần 1 tháng, ĐT Việt Nam đã chấm dứt gần hai thập kỷ không nếm mùi chiến thắng trước Indonesia bằng thắng lợi 3-2 trên sân Mỹ Đình. Dẫu đó chỉ là trận đấu giao hữu, mang tính thử nghiệm song đó sẽ là cú hích lớn về mặt tinh thần cho thầy trò HLV Hữu Thắng.

Chiến thắng đó cùng chuỗi những trận đấu tập huấn có kết quả tốt giúp ĐT Việt Nam có thêm tâm lý khi bước vào AFF Suzuki Cup 2016. Ba chiến thắng ở vòng đấu bảng đã phần nào chứng minh sức mạnh của ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, đứng trước ngưỡng cửa của vòng đấu knock-out, đó sẽ là “chân trời” khác cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Kể từ năm 2010 đến nay, mỗi lần thi đấu ở vòng bán kết ở AFF Suzuki Cup hay SEA Games, bóng đá Việt Nam đều lỗi hẹn trước ngưỡng cửa chung kết.

Cựu tuyển thủ QG Lê Quốc Vượng cho rằng: “Những đội bóng xù xì ở vòng đấu bảng có thể làm nên chuyện ở vòng knock-out trong khi những đội bóng thể hiện năng lực, trình độ cũng như lối chơi đẹp mắt, được kỳ vọng lớn ở vòng bảng lại dễ ngã ngựa ở sau đó. Minh chứng là ở Euro 2016, ĐT Bồ Đào Nha may mắn thoát hiểm ở vòng bảng đã đi một mạch đến chức vô địch trong khi Croatia được đánh giá ứng viên nặng ký lại bị loại sớm sau vòng bảng”.

Điều đó phần nào cảnh tỉnh thầy trò HLV Hữu Thắng, nhất là khi họ phải chạm trán với Indonesia. Đối thủ đã vùng vẫy, thoát hiểm ngoạn mục khi bị dồn vào thế chân tường. Những “chiêu bài” như bố trí ĐT Việt Nam tập luyện ở sân tập xấu là đòn giáng đầu tiên và nếu không giữ tập trung, chuẩn bị tâm lý vững, Công Vinh cùng đồng đội sẽ bị dính đòn đối phương.

Riedl và Việt Nam

Nói không ngoa khi nằm ngoài khuôn khổ của một trận đấu giữa hai nền bóng đá là cuộc tái ngộ của HLV Riedl với bóng đá Việt Nam. 7 năm cùng 3 thời kỳ nắm giữ cương vị HLV trưởng ở các ĐT Việt Nam đủ để ông Riedl hiểu rõ ngóc ngách của bóng đá nước nhà. Và câu nói “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc” của vị chiến lược gia người Áo này vẫn còn nóng hổi, để rồi trong cuộc tái ngộ ở một trận đấu chính thức, Riedl được xem là “vũ khí” của đối phương.

“Xét về kỹ chiến thuật thì Indonesia không bằng chúng ta song sức mạnh của họ nằm ở các cầu thủ nhập tịch, có thể lực và thể hình tốt”, HLV Phan Thanh Hùng có cái nhìn tổng quan về hai đội.

Tuy nhiên, HLV của Than Quảng Ninh dành lời cảnh cáo đến ĐT Việt Nam từ cái tên Alfred Riedl. “Indonesia vào bán kết đúng với thực lực và họ xứng đáng với tấm vé này ở một bảng đấu mà các đối thủ đều có trình độ tương đồng, thậm chí nhỉnh hơn. Trận đấu tới được dự báo khó khăn cho chúng ta. Nó khác hoàn toàn so với hai trận đấu giao hữu trước đó, nhất là khi ở trên băng ghế huấn luyện của đối phương là HLV Riedl. Ông ấy làm ở Đông Nam Á cũng như Việt Nam lâu năm nên hiểu rõ bóng đá Việt Nam. Ông Riedl là người có uy tín và có chuyên môn giỏi. Đặc biệt, khi đã chạm trán với nhau hai trận đấu trước đó, ông ấy sẽ tự khắc biết phải làm gì. Chúng ta cần phải tập trung và thận trọng ở trận đấu này”, HLV gốc Đà Nẵng chia sẻ.

Một trận đấu không chỉ là cuộc tái ngộ của những cố nhân, của thầy-trò mà là trận đấu của những đối thủ kèn cựa. Ở đó, tiếng vọng quá khứ, phong độ hiện tại không hẳn là thước đo chính xác để đánh giá năng lực của hai đội. Một trận đấu không dành cho tình cảm cá nhân mà ở đó, kẻ chiến thắng có thể là đội bóng biết chớp thời cơ. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *