Bên bờ hạnh phúc

Vốn đam mê ngành kỹ thuật và nông nghiệp từ thuở nhỏ nên những buổi đến trường được tham gia thực hành thí nghiệm hay đơn giản là những chiều theo cha mẹ ra đồng càng giúp em Nguyễn Minh Thông ở xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang ấp ủ ước mơ trở thành kỹ sư của mình. Vì vậy, không chỉ phấn đấu đạt loại giỏi suốt 12 năm cùng số điểm gần tuyệt đối ở các môn Toán, Hóa, Sinh mà Thông còn khiến thầy cô, bạn bè thêm yêu mến khi cùng lúc đậu cao 02 trường: đại học sư phạm TPHCM và đại học Tiền Giang. Vui mừng với sự cố gắng không ngừng của cậu trò nhỏ nhưng mấy ai biết rằng để đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ ấy, Thông đã phải nhiều lần nén chặt nỗi buồn vì tuổi thơ sớm chịu cảnh cút côi.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 373: Em Nguyễn Minh Thông

Trước đây, Minh Thông cũng có một gia đình hạnh phúc và đầy đủ như bao đứa trẻ khác. Nhưng mọi chuyện xảy ra bất ngờ vào cuối học kì 1 năm lớp 8, cha em bị tai nạn đuối nước và qua đời. Một mình mẹ gồng gánh nuôi các con ăn học. Nhưng có ngờ đâu vào cuối lớp 12, mẹ em phát bệnh u não. Mặc dù được chữa trị nhưng cũng không qua khỏi.

Nỗi đau mất đi 2 người thân quá lớn đôi lúc khiến Thông rơi vào trạng thái hoang mang, hụt hẫng, không còn biết phải bám víu về đâu. Thế nhưng, hình ảnh đứa em trai đang học lớp 9 cùng những lời trăn trối đầy yêu thương của mẹ đã giúp Thông dần lấy lại tinh thần để chống chọi với khó khăn phía trước. Với trách nhiệm trụ cột gia đình, từ ngày mẹ mất, Thông bắt đầu làm quen với công việc bốc vác ở gần nhà để đổi lấy 5- 6 chục ngàn lo cái ăn, cái mặc và nhất là cho chi phí để hai anh em được tiếp tục học hành. Khốn khó vây quanh, liệu rằng ở tuổi 18, Thông có đủ sức thực hiện được ước mơ trở thành kỹ sư vừa nuôi dạy em trai nên người khi trước mắt là bao khó khăn, thử thách vây quanh?

Theo đuổi con đường học vấn không phải là một quyết định dễ dàng khi hiện nay, hai anh em không còn vòng tay bảo bọc, chở che của người thân. Nguồn thu nhập duy nhất của gia đình là 1 công ruộng đã cầm cố 10 triệu đồng từ 3 tháng trước để kéo dài sự sống cho mẹ. Thế nên, từ ngày chịu cảnh mồ côi, anh em Thông đã phải trải qua những tháng ngày đắp đổi bằng ít cá, mớ rau bắt được ngoài đồng. Việc học với những khoản chi phí vì vậy cũng gặp nhiều khó khăn, trắc trở. 

Thương Công Thoại – em trai mới 15 tuổi đầu vẫn chưa hết bàng hoàng sau nỗi đau mất mẹ nên mọi việc lớn nhỏ trong nhà, Thông đều cáng đáng để em mau chóng lấy lại tinh thần, yên tâm học tập. Và cũng vì không nỡ để em trai ở lại quê nhà một mình Thông đành tạm gác ước mơ trở thành kỹ sư tự động hóa ở trường Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, mà theo đuổi ngành nông nghiệp ở đại học Tiền Giang vừa giảm bớt chi phí và cũng vừa ở gần lo lắng cho em.

Say sưa với việc nghiên cứu các loại cây giống, đất trồng, Thông đang từng ngày viết lên những câu chuyện thật đẹp về quyết tâm vượt khó của những cậu sinh viên hiếu học giữa muôn vàn mất mát, gian nan.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Nguyễn Minh Thông, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *