Bên bờ hạnh phúc

Truyền thống đánh bắt cá bằng lửa được ngư dân Đài Loan sử dụng hàng trăm năm qua. Phương pháp đánh bắt cá bằng lửa tuy trông đơn giản nhưng đầy mê hoặc và hiệu quả. Ánh sáng sẽ thu hút những con cá nhảy lên khỏi mặt nước và rơi vào lưới của ngư dân.

Xuất phát ra khơi khi đếm đến, các ngư dân lấy một thanh tre được phủ đất có chứa hợp chất của lưu huỳnh ở đầu rồi đốt lửa. Hợp chất này ngay lập tức tan trong nước, giải phóng khí và bốc cháy tạo thành ngọn lửa lấp lánh. Bị thu hút bởi ánh sáng, hàng trăm con cá mòi nhảy lên khỏi mặt nước và rơi vào lưới của ngư dân đợi sẳn. Hiện nay, đánh bắt cá bằng lửa lưu huỳnh chỉ được thực hiện bởi các ngư dân ở cảng Kim Sơn, Đài Bắc.

Trước kia, có hơn 300 thuyền cá đã dùng phương pháp đánh bắt cá bằng lửa này tại Đài Loan, nhưng theo Hiệp hội ngư dân địa phương ở huyện Kim Sơn, số lượng thuyền đánh bắt cá bằng lửa hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 3 chiếc.

Thông thường, một buổi đánh bắt cá 6 tiếng dưới màn đêm có thể đem lại từ 3 đến 4 tấn cá mòi mỗi thuyền. Những đêm nào may mắn, một nhóm ngư dân có thể kiếm được 4.500 USD. Nhưng thực tế, mùa cá mòi chỉ kéo dài 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7.

Mặc dù chính phủ có nỗ lực để bảo tồn truyền thống sống động này và thúc đẩy nó trở thành một điểm thu hút khách du lịch đến tham quan thì những người trẻ tuổi cũng không mấy mặn mà với truyền thống đánh bắt này. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của những ngư dân đánh bắt cá bằng lửa còn lại là khoảng 60 tuổi và không có người mới nào gia nhập, tương lai của thuyền thống thú vị này có vẻ không mấy tươi sáng. Một phần cũng do sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị đánh bắt cá hiện đại cùng với sự di cư của thanh niên từ các làng đánh cá đã làm mai một truyền thống này, nơi từng được coi là một trong 8 điều hấp dẫn phải chiêm ngưỡng khi du lịch đến Kim Sơn.

Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương ở Đài Loan đang cố gắng bảo tồn và phát huy nghề đánh bắt cá bằng mồi lửa truyền thống đang dần mai một này để thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan.

Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *