Bên bờ hạnh phúc

Hầu hết các bữa tiệc sinh nhật của chúng ta đều có công đoạn thổi nến. Việc này có ý nghĩa như thế nào?

Một trong những ngày được mong chờ nhất trong năm có lẽ chính là ngày sinh nhật. Mọi người đều mong chờ dịp lễ đặc biệt này để được quây quần bên những người thân yêu nhận những lời chúc tốt đẹp nhất. Đốt nến và thổi nến được xem là một phần không thể thiếu trong bất cứ bữa tiệc sinh nhật nào. Chúng ta làm điều đó như một tập tục nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của nó.

Vậy nghi thức thổi nến trong ngày sinh nhật bắt đầu từ khi nào? Vì sao chúng ta lại làm như vậy?

Trong những buổi đầu của lịch sử nhân loại, khi mà khái niệm sinh nhật còn chưa xuất hiện, con người coi ngày họ sinh ra chỉ như bao ngày bình thường khác. Đến thời kì cổ đại, nếu không phải tầng lớp quý tộc thì ngày sinh nhật cũng chỉ để phục vụ cho mục đích chiêm tinh mà thôi.

Khái niệm sinh nhật lần đầu tiên được nhắc đến là trong một cuốn sách kinh thánh mang tên "Chúa sáng tạo ra thế giới". Gần 4.000 năm trước vua Pharaoh tổ chức ăn mừng sinh nhật của mình bằng cách tổ chức một bữa tiệc thịnh soạn gồm những người có quyền chức trong bộ máy chính trị chuyên chế thời đó để đánh dấu ngày sinh của mình như một vị chúa.

Trong thời kì này, người ta rất sùng bái nữ thần Mặt trăng Artemis và mỗi năm đều phải kỷ niệm ngày sinh của bà. Những ngày đó, trên bàn thờ nữ thần thường bày một cái bánh làm từ trứng, bột mỳ và mật ong. Trên mặt bánh có cắm rất nhiều nến đốt sáng và người ta cho rằng ánh sáng của các ngọn nến này tượng trưng cho ánh sáng lung linh của Mặt trăng và như vậy người ta sẽ bày tỏ được lòng sùng kính của mình với đối với thần Mặt trăng.

Con người tin rằng trong các ngọn nến được thắp sáng có một sức mạnh thần bí nào đó và khi thổi tắt các ngọn nến thì mọi ước nguyện sẽ trở thành hiện thực. Vì vậy sau này, người Hy Lạp vẫn duy trì tập tục này mỗi khi tổ chức sinh nhật cho cái họ với hi vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đứa trẻ. Cứ như vậy, tập tục này được lưu truyền cho tới ngày nay và được phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Theo afamily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *