Lớp học stylist dành cho phóng viên phụ trách thời trang các báo, tạp chí do Học viện thời trang VMode thực hiện sẽ diễn ra vào các ngày 19, 20, 21/3 tới. Lớp học này được xem là khá thiết thực trong bối cảnh làng thời trang lắm thầy nhiều thợ, nhất là với “chi nhánh” stylist.

Hiện tại, stylist (được hiểu là người tạo dựng phong cách) tại Việt Nam gần như không được xem là một nghề chính thức, không hẳn bởi tính mới mẻ của nó mà còn vì yếu tố nghiệp dư khi hầu như ai ai cũng có thể làm stylist.

Làm stylist quá dễ?

Theo bà Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VMode, phối quần áo, phụ kiện sao cho đẹp là việc tưởng dễ mà lại khó, bởi ngoài yếu tố phù hợp với mùa, thời tiết thì phong các thời trang đúng còn phải phù hợp với từng vóc dáng, không gian và thời gian… “Đó là chưa kể việc kết hợp quần áo với trang điểm sao cho tạo được một phong cách riêng biệt”, bà cho biết.

Thực tế, hầu như các stylist Việt Nam hiện nay gần như đều chỉ được nhận diện qua các bộ ảnh thời trang hay việc tư vấn trang phục cho những người nổi tiếng khi tham dự các sự kiện. Và đa phần là thuộc dạng… tự phát. Nhiều bộ ảnh được tung ra mà stylist không ai khác là phóng viên mảng thời trang. Thậm chí nhiều nhà thiết kế hay nhiếp ảnh, người mẫu, làm tóc cũng kiêm luôn vai trò này.   

 
Stylist Aaron Kwok (phải) trong một buổi chụp hình thời trang cho người mẫu Anh Thư.

 

“Hiện nay, stylist có tay nghề gọi là ổn ổn chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhiều người cứ tưởng kiếm vài bộ đồ, cho người mẫu mặc xong chụp vài tấm hình là thành stylist. Thực tế họ chẳng hiểu gì về công việc này”, Aaron Kwok – một stylist quen thuộc với nhiều người mẫu và tạp chí cho biết. Cũng theo anh, đây là một công việc đòi hỏi phải có năng khiếu về thẩm mỹ thời trang và sự sáng tạo bay bổng. Theo đó, ngoài việc có khả năng đón đầu xu hướng thời trang thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, stylist còn phải đưa ra được một chủ đề cụ thể, sau đó mới đến quần áo, phụ kiện và trang điểm. Chưa kể việc để các người mẫu thăng hoa trong diễn xuất theo chủ đề, stylist phải còn có khả năng truyền đạt ý tưởng và cảm hứng cho ê kíp thực hiện là người mẫu, trang điểm, chụp ảnh, dựng cảnh…

Những ý tưởng copy

Một nhà thiết kế và cũng là stylist cho biết, rất nhiều mẫu thời trang của anh được thể hiện không đúng với ý đồ và mục đích của ý tưởng thiết kế. Nhiều người chỉ chú trọng đến việc trang phục ấy có khoe được ba vòng cơ thể hay không mà không tính đến các yếu tố khác, hậu quả là nhiều trang phục lý ra dành cho mùa hè lại được thể hiện trong bối cảnh mùa đông. Đó cũng là lý do anh kiêm luôn cả vai trò này, để tránh đi những dị hợm từ sự thiếu hiểu biết của các stylist tự phong.

Một trong những nguyên nhân của sự trái khoáy đó là tình trạng sao chép ý tưởng từ các layout nước ngoài một cách máy móc và thiển cận. Nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn từng cho biết, có lần một stylist đến và đề nghị anh dựng một background sao cho giống hệt trên một tạp chí nước ngoài vốn là một bức tường được dán giấy báo chằng chịt và rơi vãi. Người mẫu cũng được trang điểm theo phong cách châu Âu cổ xưa y như trong tạp chí đó, chỉ có trang phục là khác, đó là sản phẩm mới được ra mắt của một cửa hàng thời trang, và bộ ảnh đó là để PR cho trang phục cũng như cửa hàng đó. Người mẫu T.V cũng cho biết, cô từng được mời chụp ảnh cho một tạp chí, và stylist tạp chí đó đưa cho cô một trang tạp chí nước ngoài rồi đề nghị cô chỉ cần diễn giống như người mẫu trong đó.

“Tôi tin là tất cả stylist trong nước hiện nay không ai dám cho rằng mình không xem các layout nước ngoài. Tuy nhiên, xem để học hỏi hay xem để sao chép mới là quan trọng”, Aaron Kwok cho biết. Cũng theo anh, sao chép từ nước ngoài là còn có thể chấp nhận, nhiều người còn sao chép ý tưởng từ các bộ ảnh thời trang của stylist trong nước, chỉ khác nhau ở người mẫu thể hiện.

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *