Bên bờ hạnh phúc

Bộ hài cốt người phụ nữ thời Trung cổ cao hơn 2 m được phát hiện với nhiều dấu hiệu chứng tỏ bà sống một cuộc đời ngắn ngủi và đau đớn vì bệnh tật. 

Hài cốt người phụ nữ Trung cổ cao hơn 2 m với nhiều dấu hiệu của bệnh tật.

Tác giả Magda Matczak vừa công bố chi tiết về bộ hài cốt người phụ nữ thời Trung cổ cao hơn 2 m trong cuốn sách "Bước phát triển mới trong ngành khảo cổ sinh học về chăm sóc sức khỏe", Mirror hôm qua đưa tin.

Bộ xương được tìm thấy ở gần một nhà thờ trên hòn đảo Ostrów Lednicki, Ba Lan vào năm 1977. Các nhà khoa học ước tính nó có nguồn gốc từ thế kỷ 12-14.

Ngoài chiều cao hơn 2 m, bộ hài cốt cũng có một trong những hộp sọ lớn nhất từng được khai quật. Sau khi phân tích phần còn lại của bộ xương, nhóm nghiên cứu kết luận người phụ nữ sống một cuộc đời ngắn ngủi với nhiều căn bệnh và vết thương gây đau đớn.

Bà mắc bệnh to đầu chi, một căn bệnh hiếm gặp do tuyến yên sản xuất hormone tăng trưởng quá mức khiến xương đầu lớn bất thường. Phần cột sống của người phụ nữ có dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp, hậu quả từ chiều cao và trọng lượng quá khổ của cơ thể. Ngoài ra, bộ hài cốt còn mang nhiều đặc điểm chứng tỏ bà từng bị gãy tay, chân và viêm màng phổi.

Các nhà khoa học cũng chú ý đến tư thế chôn cất người phụ nữ ở nghĩa trang. Trong khi phần đầu các hài cốt khác được chôn hướng về phía Tây thì khuôn mặt người phụ nữ hướng về phía Đông. Cả hai tay bà cũng bị uốn cong thay vì duỗi hoàn toàn.

"Tất cả các chi tiết như hướng chôn cất bất thường, không có các đồ vật chôn kèm cho thấy người phụ nữ này thuộc tầng lớp thấp trong xã hội. Chúng tôi biết việc suy đoán trạng thái cảm xúc của người quá cố chỉ qua phần xương còn lại có thể không chính xác. Tuy nhiên, dựa trên kiến thức về y học lâm sàng hiện đại, chúng tôi cho rằng sẽ có thời điểm người phụ nữ cảm thấy một số cảm xúc như cáu gắt, lo lắng, hỗn loạn, buồn và tức giận", Magda Matczak nhận xét.   

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *