Ảnh minh họa (Internet)

Kết quả một cuộc nghiên cứu do đại học Cambridge, Anh thực hiện cho thấy voi là một “nhóm ưu tú” trong các nhóm động vật thông minh sống theo bầy đàn trên trái đất. Phát hiện trên đã được nhóm nghiên cứu công bố trên tạp chí Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS).

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Joshua Plotnik tiết lộ rằng một con voi sẽ biết khi nào một con voi khác cần sự giúp đỡ của mình. Cuộc thí nghiệm đã được thực hiện đối với hai con voi châu Á. Hai con voi này đã được dạy cách kéo một sợi dây để đưa một cái bục về phía chúng. Mỗi lần kéo bục về đến đích, chúng được thưởng một phần thức ăn.

Cuộc thử nghiệm chứng tỏ khả năng biết hợp tác với nhau giữa hai con voi, các nhà nghiên cứu đã luồn một sợi dây thừng vòng qua cái bục, giống như cách luồn một sợi dây thắt lưng. Nếu chỉ một con voi kéo một đầu của sợi dây thì sợi dây sẽ bị vuột và cái bục chỉ nằm yên một chỗ. Tuy nhiên, nếu hai con voi cùng nhau kéo mỗi đầu sợi dây thì cái bục sẽ di chuyển về phía chúng.

Nhóm nghiên cứu cho biết trong khi quan sát cuộc thí nghiệm, họ nhận ra rằng một con voi biết chờ đợi con voi còn lại đi đến để cùng kéo sợi dây. Điều này chứng tỏ hai con voi hiểu rằng sự cần thiết ở chúng là chờ đợi và hợp tác với nhau để kéo cái bục về phía chúng.

Một chuyên gia nghiên cứu về các hành vi của động vật đến từ đại học Sussex, Anh, nhận định kết quả cuộc nghiên cứu giúp chúng ta hiểu thêm về khả năng nhận thức của loài động vật to lớn trên trái đất này. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ giúp con người hạn chế các cuộc xung đột giữa con người và voi và biết cách bảo tồn các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Anh Dũng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *