Bên bờ hạnh phúc

Thanh long vừa là sản phẩm lợi thế, vừa là cây trồng xóa đói giảm nghèo và giúp cho nhiều nông hộ trồng thanh long của Bình Thuận vươn lên làm giàu. Cả tỉnh hiện có hơn 13.000 ha diện tích trồng thanh long, sản lượng hàng năm trên dưới 300 ngàn tấn. Theo nhà vườn, chong đèn chăm sóc cho thanh long ra hoa trái vụ thường bán được giá cao và lãi nhiều hơn thanh long chính vụ. Tết vừa rồi, nông dân trồng thanh long trái vụ lãi ròng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng do thanh long được giá.

Vườn thanh long sử dụng bóng đèn compac.

Với giá điện và giá xăng dầu hiện nay, tính riêng mức chi phí về điện cho mỗi ha thanh long phải tăng thêm khoảng trên dưới 15% (từ 10 đến 15 triệu đồng/ha). Chưa kể giá xăng dầu, các loại vật tư, phân bón, công lao động…cũng đang có chiều hướng tăng theo. Nông dân trồng thanh long nhiều năm ở Bình Thuận "tự cứu mình" bằng cách sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng dây tóc. Qua sử dụng cho thấy, sử dụng bóng đèn compact để chong cho thanh long ra hoa trái vụ đã tiết kiệm được hơn một nửa lượng điện năng tiêu thụ so với bóng đèn dây tóc và đạt sản lượng gần tương đương nhau. Tuy nhiên cách làm này vẫn chưa được nông dân mặn mà, do giá bóng đèn compact cao gấp nhiều lần bóng dây tóc và rất khó trong việc quản lý, bảo quản, dễ bị mất cắp.

Góp phần giúp nông dân tiết kiệm được chi phí, sản xuất đạt hiệu quả, ông Phạm Khắc Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển kinh tế xã hội tỉnh cho biết: Mong muốn của nhà vườn hiện nay là cơ quan chức năng, nhà sản xuất nên nghiên cứu, cải tiến mẫu mã, hình thức, chất lượng và giá thành của bóng đèn compact…, đồng thời có chính sách đầu tư, hỗ trợ tạo điều kiện cho nông dân đầu tư sử dụng rộng rãi bóng đèn compact thay thế bóng dây tóc để chong đèn cho cây thanh long ra hoa trái vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất.

Theo TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *