Bên bờ hạnh phúc

Trong ngày giao dịch cuối tuần, giá vàng đã liên tiếp sụt giảm. Nếu vào đầu giờ sáng 11/3, giá vàng bán ra giao dịch trên 37,2 triệu đồng/lượng thì đến 10h30' đã lùi về 37,15 triệu đồng/lượng và tính đến 11h30', vàng đã giảm xuống tới 36,98 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Như vậy, kể từ sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sử dụng các biện pháp triển khai Nghị định 11/NQ-CP của Chính phủ thì giá vàng đã tương đối ổn định. Thị trường vàng đã bị tác động mạnh mẽ bởi thông tin trong quý II/2011, NHNN sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý và kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.

Theo đó, từ đầu tuần đến nay, giá vàng của chiều ngày hôm sau so với ngày hôm trước đó đều giảm từ 70.000 đến 120.000 đồng/lượng. Trong sáng 11/3, giá vàng đã sụt giảm mạnh tới 460.000 đồng/lượng so với chiều qua. Cụ thể, tính đến 11h30', giá vàng SJC niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu là 36,85 – 36,98 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong nhiều ngày nay, tại các cửa hàng vàng thay bằng việc mua vàng miếng như trước kia, người dân đã đổ dồn sang quầy bán vàng chỉ (nhẫn).

Tại cuộc họp báo về các giải pháp thực hiện của NHNN thực hiện Nghị định 11/NQ-CP, đề cập đến vấn đề người dân sẽ chuyển từ vàng miếng sang vàng trang sức khi thực hiện xóa bỏ kinh doanh vàng miếng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho rằng việc người dân chuyển từ vàng miếng sang vàng trang sức không hề đơn giản. Vì khi người ta tự chế biến, riêng về chất lượng vàng đã không thể đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nếu thị trường bị ảnh hưởng, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới mà mục tiêu của chúng ta là tiệm cận với giá thế giới thì NHNN sẽ ủy thác qua một số tổ chức mua để cân bằng thị trường hoặc cho phép xuất khẩu để lấy ngoại tệ về. Thống đốc bày tỏ, chính sách mới sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Theo TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *