Bên bờ hạnh phúc

U19 Việt Nam không có ngôi sao, không được đề cao nhưng đã tạo nên kỳ tích giành vé dự VCK World Cup, một phần là nhờ HLV Hoàng Anh Tuấn đã vận dụng hài hòa triết lý bóng đá Đức mà ông luôn được khuyến khích đeo đuổi

Sức mạnh tinh thần, nền tảng thể lực dồi dào và lối chơi đề cao tính kỷ luật – chính là 3 yếu tố đã giúp đội tuyển U19 Việt Nam vốn không có ngôi sao, không được đề cao nhưng lại làm được điều không tưởng, vượt qua chủ nhà U19 Bahrain 1-0 ở tứ kết Giải U19 châu Á 2016 (vào bán kết gặp U19 Nhật Bản, đội thắng U19 Tajikistan 4-0), qua đó giành luôn tấm vé dự VCK World Cup U20 sẽ diễn ra vào năm 2017 tại Hàn Quốc.

Đằng sau thành công của lứa U19, người ta thấy triết lý bóng đá Đức quen thuộc mà bộ ba HLV Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede và trợ lý thể lực Martin Forkel theo đuổi. Về mặt thể lực, dù chỉ gắn bó với U19 Việt Nam hơn 3 tuần tại Hà Nội nhưng chuyên gia thể lực M.Forkel của đội tuyển Việt Nam đã dễ dàng nắm bắt ưu nhược điểm của U19 Việt Nam. Từ đó, cựu tuyển thủ U20 Đức dễ dàng đưa ra những giáo án, bài tập phục hồi thể lực hiện đại và rất phù hợp để các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng.

“Cùng lúc làm việc ở 2 đội tuyển, nếu các tuyển thủ Việt Nam chỉ đạt tối đa cấp độ 13 trong các bài kiểm tra thể lực và sức bền thì đội U19 có đến 6 cầu thủ đạt đến cấp độ 14, ngoài ra có đến 8 người đạt cấp độ 13, gấp 4 lần đội tuyển quốc gia. Một con số ấn tượng và từ đó, tôi dành cho họ những bài tập chuyên biệt để nâng cao hơn nữa thể trạng. Kể cả khi không theo sát đội, tôi vẫn thường xuyên trao đổi với HLV Hoàng Anh Tuấn và ban huấn luyện để theo dõi các thông số cụ thể” – ông Forkel cho biết.

Chứng kiến U19 Việt Nam đua thể lực với Iraq, hành hạ CHDCND Triều Tiên, UAE và cả chủ nhà Bahrain, người hâm mộ phải thốt lên “U19 quá khỏe!”. Cũng như ông Forkel, vai trò của Giám đốc kỹ thuật J.Gede cũng được VFF và ban huấn luyện U19 Việt Nam đánh giá rất cao. “Ông Gede đã dạy cho chúng tôi bài học về sự chuyên nghiệp, cả trong quản lý sinh hoạt lẫn chuyên môn cầu thủ. Thứ nhất, ông Gade quy định cực kỳ nghiêm ngặt về giờ giấc sinh hoạt cũng như quãng thời gian được sử dụng điện thoại. Bất cứ cầu thủ nào vi phạm, ông đều đề nghị HLV Hoàng Anh Tuấn nhắc nhở. Các trợ lý cũng được yêu cầu theo sát cầu thủ, hướng dẫn họ sinh hoạt điều độ nhất, tránh ảnh hưởng đến chuyên môn” – trợ lý HLV Đinh Hồng Vinh chia sẻ.

Giám đốc kỹ thuật Gede (bìa phải) cùng toàn đội U19 Việt Nam vui mừng sau trận thắng chủ nhà rạng sáng 24-10

Sau mỗi buổi tập hoặc thi đấu, ông Gede đều cùng HLV Anh Tuấn ngồi lại, đánh giá và góp ý cho nhau những vấn đề trong chiến thuật và con người. “Chúng tôi hiểu bóng đá Đức theo đuổi triết lý khoa học, hiệu quả và đòi hỏi sự nghiêm túc trong việc nhìn nhận vấn đề nên giữa chúng tôi không có trở ngại nào” – HLV trưởng U19 Việt Nam đánh giá về Giám đốc kỹ thuật người Đức.

Là HLV đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam có bằng cấp HLV cao nhất do LĐBĐ Đức cấp, ông Tuấn không chỉ tự hào có thể hành nghề ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới mà ông còn nhận ra nếu áp dụng triết lý bóng đá học được ở Đức vào đúng nơi, đúng chỗ có thể sẽ mang lại thành công. Đặc biệt, ngay cả trong những thời điểm U19 chịu điều tiếng dư luận dữ dội nhất vì những thất bại liên tiếp trước kình địch U19 Thái Lan và Úc ở các giải khu vực, nhà cầm quân người Khánh Hòa cũng liên tục bảo vệ học trò, đứng mũi chịu sào.

Chính sự yêu thương của HLV Hoàng Anh Tuấn đã thổi bùng tinh thần chiến đấu như những chiến binh của lứa U19 Việt Nam. Có thể lối chơi quyết liệt đôi lúc cứng nhắc của U19 khiến người hâm mộ không hào hứng nhưng cũng như Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016, việc giành được tấm vé lịch sử dự VCK World Cup đã giúp U19 Việt Nam đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, điều mà chưa một thế hệ nào của bóng đá sân 11 người ở Việt Nam trước đây làm được.

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *