Bên bờ hạnh phúc

Không ai muốn sống trên một thân thể tật nguyền, nhưng nếu đã lỡ mang một số phận khiếm khuyết thì những người khuyết tật vẫn có thể lựa chọn cách sống để minh chứng cho bản thân dù tàn nhưng không phế. Gặp gỡ anh Phan Thanh Xuân ở phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, những người thực hiện chương trình càng thêm khâm phục trước ý chí vươn lên mạnh mẽ của người nhạc công nghèo, hơn chục năm nay gắn bó đời mình bên chiếc xe lắc vì cơn sốt bại liệt.

Video clip chương trình Thần tài gõ cửa – Kỳ 339: Anh Phan Thanh Xuân

Lập nghiệp tại xứ biển Hà Tiên, anh Xuân chọn cho mình nghề đờn ca để mưu sinh từ khiếu âm nhạc sẵn có. Không chỉ là nguồn sống mà âm nhạc còn là mối dây gắn kết hai vợ chồng anh Xuân lại với nhau. Yêu nhau từ nhịp song loan, gởi niềm thương mến qua làn hơi trong từng câu vọng cổ, nhờ sự chỉ dạy tận tình của chồng, người phụ nữ từng dang dở 1 lần đò như chị Điệp càng thêm tin tưởng, có thể tìm thấy bến đỗ bình yên bên người chồng chịu thương chịu khó, bên nghề đàn ca đậm hồn dân tộc.

Thế nhưng để công việc đờn ca làm phương tiện mưu sinh thì đôi vợ chồng nghèo còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Không có phương tiện đi xa, anh Xuân chỉ có thể nhận đàn dạo gần nhà bằng chiếc xe lắc đã cũ mòn. Còn chị Điệp vẫn gắng sức hát bên những thiết bị âm thanh hỏng hóc, cũ kỹ. Mang niềm vui đến cho bà con nhờ sự kết hợp ăn ý trong âm nhạc, nhưng tận sâu đáy lòng, anh chị vẫn nặng trĩu lo toan vì số nợ hơn 45 triệu vay mượn cất lại ngôi nhà đã sập đổ hơn mười năm nay vẫn chưa trả nổi.

Vất vả làm lụng bao năm, vợ chồng anh Xuân chỉ mong sao đủ sức lo cho con trai Xuân Quang được tiếp tục học hành. Nhưng nhạc cụ thường xuyên hư hỏng, dàn âm thanh tích góp từ đồng mới đủ tiền mua được, giờ cũng lạc hậu, lỗi thời chưa thể thay mới, làm sao người nhạc công khuyết tật có thể vững lòng che chở tổ ấm nhỏ của mình?

Cố rèn giũa ngón đàn để hướng dẫn vợ học thêm nhiều điệu hò, câu lý nhằm đáp ứng thị hiếu của bà con, anh Xuân ấp ủ mơ ước một ngày kiếm đủ tiền trang bị lại đồ nghề, nhận đàn hát đám tiệc ở xa hơn, để thu nhập gia đình đỡ vất vả.

Hiểu hết những ưu tư của chồng, chị Điệp càng ra sức chăm chút cho quán bún nhỏ trước nhà vừa mở được vài tháng nay, mong san sẻ phần nào gánh áo cơm, để anh Xuân vững bước gắn bó với nghiệp đờn yêu thích.

Dẫu phía trước còn lắm gian nan thử thách khi quán nhà chưa có nhiều khách quen, thêm vùng sống lưng của anh Xuân ngày một đau nhức, nhưng chưa một ngày anh và vợ chùn lòng nản chí, bởi họ tin rằng chỉ cần cùng nhau chia ngọt sẻ bùi thì khó khăn rồi sẽ sớm lùi xa.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Phan Thanh Xuân, phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Thuỳ Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *