Bên bờ hạnh phúc

Lịch sử ra đời của Ngày Phụ nữ Việt Nam – 20/10

Đất nước nước Việt Nam vốn là một đất nước có nền tảng nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp nên phụ nữ Việt Nam là lực lượng lao động chính, cần cù, sáng tạo, thông minh.

Hơn nữa, nước ta luôn bị kẻ thù xâm lược, đời sống nghèo khổ, từ đó, người phụ nữ Việt đã trở thành những chiến sĩ chống ngoại xâm, kiên cường, dũng cảm… Họ chính là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu, sản sinh ra cả một thế hệ anh hùng của dân tộc.

 

Phụ nữ Việt Nam là lực lượng lao động chính, cần cù, sáng tạo, thông minh. Ảnh: Học viện PK

 

 

Sống trong chế độ nửa thuốc địa, nửa phong kiến, tầng lớp phụ nữ Việt bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất. Nhưng cũng chính vì thế mà khát vọng giải phóng dân tộc trong người phụ nữ cũng sục sôi mạnh mẽ.

Trong những ngày đầu chống Thực dân Pháp, những tấm gương tiên phong tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như Nguyễn Thị Minh Khai, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế… đã mang lại động lực lớn và tiếp thêm sức mạnh cho các chị em dũng cảm đấu tranh vì độc lập của đất nước.

Sau đó là các tổ chức yêu nước cũng thu hút rất nhiều chị em phụ nữ tham gia và trở thành cán bộ cốt cán.

Theo lịch sử, ngày từ năm 1927, chị Nguyễn Thị Minh Khai đã đứng ra kêu gọi các chị em cùng chí hướng tìm ra con đường giải phóng phụ nữ. Tuy nhiên, nhóm này còn hoạt động sơ khai, chưa có chính cương và điều lệ.

Thế rồi, đến năm 1930, phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh lên cao, gần 13.000 phụ nữ tham gia cùng đấu tranh, thành lập chính quyền. Cũng trong năm đó, đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hàng ngàn phụ nữ ở Mỹ Tho.

Và cũng trong năm này, Đảng đã đề cao phụ nữ bằng dòng “Nam nữ bình quyền” trong cương lĩnh đầu tiên khi Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Nhiệm vụ tiên quyết của Đảng là phải giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai câp gắn liền với giải phóng phụ nữ. Điều này chứng tỏ, Đảng coi phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng.

Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập. Nhằm đánh dấu sự kiện đáng nhớ này, Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống của phụ nữ, tôn vinh phụ nữ Việt và đặt tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam

Ngày 20/10 hàng năm được chọn là Ngày Phụ Nữ Việt Nam, đó là sự ghi nhận của đất nước với những con người được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: “Cần cù, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Đây là ngày mà lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được phép hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Còn gì hạnh phúc hơn khi phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu cử, được quyền tham gia các công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách quan trọng trong bộ máy Nhà nước và đoàn thể quần chúng.

Và như những gì Đảng và nhà nước tin cậy, chị em phụ nữ luôn thể hiện vai trò tích cực, đảm đang với tấm lòng nhân hậu đã đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập cho đất nước. 

Nguồn: An Mai (Người đưa tin )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *