Bên bờ hạnh phúc

Chiều 18/10, TP HCM công bố dịch Zika cấp phường xã, ở phường An Phú quận 2 và phường Hiệp Thành quận 12.

Động thái công bố dịch của TP HCM diễn ra sau khi hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận thêm 2 bệnh nhân Zika mới cư ngụ ở hai quận 2 và 12. 

 

Đại diện UBND TP HCM cùng Sở Y tế thành phố đã thị sát tình hình chống dịch ở phường An Phú chiều cùng ngày. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các địa phương có dịch phải tầm soát dịch bệnh, vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng tránh virus Zika lan trên diện rộng. Các phòng khám tư nhân, hiệu thuốc nếu phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu sốt, phát ban nghi mắc Zika thì thông báo cơ quan chức năng và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm ngay.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Thu yêu cầu chính quyền quận 2 rà soát các khu đất trống thuộc những dự án chưa thi công, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh, tránh nước tù đọng để loăng quăng phát sinh. 

Đến nay Việt Nam ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP HCM nhiều nhất 4 ca, Bình Dương, Khánh Hòa và Phú Yên mỗi địa phương một bệnh nhân. Các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục phát hiện bệnh nhân nhiễm mới trong cộng đồng.

Ngày 14/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận em bé 4 tháng tuổi cư ngụ tại huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy người mẹ và thai nhi từng nhiễm virus Zika, bởi mẹ có biểu hiện sốt và phát ban trong tháng thứ 3 và thứ 6 của thai kỳ. Các cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki Nhật Bản để kiểm tra sự hiện diện virus Zika.

Trước đó có 3 người nước ngoài sinh sống làm việc hoặc đến Việt Nam công tác nghi bị nhiễm virus Zika và sau đó phát bệnh ở nước ngoài.

Nguồn: Lê Phương – Hoài Nhơn ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *