Bên bờ hạnh phúc

Trang sức hình trái tim bằng vàng có nguồn gốc từ thế kỷ 10 được tìm thấy ở Bulgaria có thể là của hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I.

Stoycho Bonev và Radostina Georgieva, hai phó giáo sư đến từ Viện nghiên cứu quốc gia và Bảo tàng Khảo cổ học ở thành phố Sofia, tìm thấy vật trang sức bằng vàng hình trái tim tại thị trấn Veliki Preslav, tỉnh Shumen, phía đông bắc Bulgaria, Archaeology in Bulgaria hôm 15/10 đưa tin.

Trái tim bằng vàng cao cấp 23 carat được tìm thấy ở Bulgaria.

Trái tim vàng có chiều rộng 4cm, chiều dài 3,5cm với lớp men 5 màu, bao gồm xanh da trời, xanh lá cây, đỏ hồng, trắng và ngà. Nó có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 10, thời gian trị vì của Sa hoàng Bulgaria Petar I (927 – 969).

"Trái tim được làm từ vàng cao cấp hơn 23 carat và là vật trang trí đính trên quần áo", Bonev nói.

Vật trang sức này được chế tạo bằng kỹ thuật tráng men các ô hình mạng, tức là một hỗn hợp silic được đúc trong khuôn vàng hoặc bạc để tạo các ô nhỏ, chúng sau đó được phủ hồ bột thủy tinh nhiều màu, tạo thành lớp men.

Từ niên đại và những chi tiết khéo léo của trái tim bằng vàng, nhóm khảo cổ suy đoán nó có thể thuộc về hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I. Đây là hiện vật khảo cổ quan trọng, đồng thời cũng là kiệt tác trang sức nên chưa ai có thể ước tính giá trị thật của nó.

"Nhiều trang sức tương tự cũng từng được tìm thấy nhưng chúng làm từ bạc hoặc đồng nên có giá rẻ hơn. Kể từ sau khi kho báu vàng Preslav được phát hiện vào năm 1978, đây là lần đầu tiên có một món trang sức lộng lẫy như vậy được tìm thấy", Bonev nhận xét. 

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *