Bên bờ hạnh phúc

Trận đấu ở BayArena đêm nay sẽ là cuộc đấu trí giữa hai HLV thú vị bậc nhất của bóng đá châu Âu thời điểm này: Roger Schmidt của Bayer Leverkusen và Mauricio Pochettino của Tottenham.

Giữa 2 HLV này có một điểm chung: Họ đều ưa thích pressing và lối chơi tấn công. Ở Premier League, Pochettino bắt đầu nổi đình nổi đám từ hơn 1 năm trở lại đây, khi Tottenham của ông chơi pressing một cách gay gắt và đã thu được một số thành công từ cách chơi này. Còn ở Đức, cái tên Roger Schmidt từ lâu đã nằm trong số những chiến lược gia được đánh giá cao, không hẳn vì thành công, mà ở sự táo bạo trong những ý tưởng về chiến thuật của ông.

Về sơ đồ, Leverkusen của Schmidt có nhiều điểm tương đồng với Atletico Madrid của Diego Simeone. Cả hai đội đều thường đá với sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-2-3-1, nhưng các tiền vệ biên thường bó vào giữa, trong khi các tiền đạo rất tích cực lùi xuống hỗ trợ phòng ngự, tạo nên một hệ thống phòng ngự chặt chẽ. Tuy nhiên, trong khi Atletico thường chỉ gây sức ép từ giữa sân trở xuống, thì Leverkusen tổ chức vây ráp từ rất sớm và cũng đặc biệt ưa thích gegenpressing, nghĩa là tổ chức pressing ngay sau khi mất bóng.

Nói thêm về chiến thuật của Leverkusen để thấy, những gì đang biến Tottenham thành một “hiện tượng” thú vị ở Premier League không có gì là mới mẻ trong mắt Schmidt. Hiệu quả của những tình huống pressing của Tottenham, do đó, có thể giảm đi đáng kể với những cầu thủ đã thuộc nằm lòng bí quyết của cách chơi này bên phía Leverkusen. Đó cũng là nguyên nhân chính sau thất bại 0-3 của Tottenham trước một đội bóng cũng thích chơi pressing là Dortmund ở Europa League mùa trước.

Việc có phong cách huấn luyện tương đồng khiến cuộc đối đầu giữa Schmidt (trái) và Pochettino thêm phần thú vị

Tuy nhiên, như những đội bóng chơi pressing triệt để khác, Leverkusen không biết cách làm chậm nhịp độ trận đấu khi cần, và do đó không thể duy trì nhịp độ cao trong cả trận. Không hề là ngẫu nhiên khi trong hai trận đầu tiên ở Champions League mùa này, Leverkusen đều bị cầm hòa sau khi dẫn trước 2-0 (trước CSKA Moscow) và 1-0 (trước Monaco). Ở những trận khác, họ lại thường chơi tệ ở khoảng thời gian giữa trận, trước khi vùng lên vào cuối trận.

Tottenham, trong khi đó, rõ ràng biết phân phối sức lực hơn. Họ thậm chí còn là chuyên gia ngược dòng. Trận gặp West Brom cuối tuần trước chứng kiến lần thứ 3 ở Premier League mùa này, họ gỡ lại được 1 điểm sau khi đã bị đối phương dẫn trước (trước đó là ở các trận gặp Everton và Liverpool). Là học trò ruột của “vua pressing” Marcelo Bielsa, nhưng Pochettino đã biết đưa ra những điều chỉnh thích hợp để đội bóng của ông không đi vào vết xe đổ của những đội bóng cũ của ông thầy.

Kịch bản của trận đấu, do đó, có thể là Leverkusen sẽ khởi đầu ồ ạt và có được bàn thắng, trước khi Tottenham vùng lên và kiếm được bàn gỡ hòa.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *