Bên bờ hạnh phúc

Nhằm góp phần cùng Đảng và Nhà nước chăm lo cải thiện đời sống hộ nghèo, từng bước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, nhiều năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai và duy trì có hiệu quả cuộc vận động gây quỹ "Vì người nghèo".

Từ nguồn quỹ vận động này, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã có những hỗ trợ thiết thực giúp hộ nghèo nâng cao đời sống vật chất tinh thần và có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Năm 2009, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã huy động được gần 5,5 tỷ đồng gây quỹ "Vì người nghèo". Trong đó, kết quả nổi bật là đã xây dựng được 447 căn nhà đại đoàn kết, đồng thời hỗ trợ 1.278 hộ nghèo cất nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Trung bình mỗi căn nhà đại đoàn kết được hỗ trợ 15 triệu đồng.

Đối với nhà thực hiện theo quyết định 167 thì ngoài nguồn cho vay với lãi suất ưu đãi là 8 triệu đồng, ngân sách nhà nước và quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ trên 10 triệu đồng.

Để sử dụng quỹ "Vì người nghèo” một cách thiết thực, năm qua, ngoài các mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo điều trị bệnh, hỗ trợ sản xuất, tạo điều kiện cho con em hộ nghèo được học hành, cứu trợ cứu tế và hỗ trợ nhà ở, huyện Tam Bình còn linh hoạt triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo nước sinh hoạt.

Tính đến nay, huyện Tam Bình đã có 253 hộ nghèo được hỗ trợ lắp đồng hồ nước với tổng chi phí hơn 107 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ thiết thực để hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống.

Qua 9 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Vĩnh Long đã thu được trên 36 tỷ đồng giúp hàng chục ngàn hộ nghèo có điều kiện vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống.

Để phát huy hiệu quả cuộc vận động này, năm 2010 Mặt trận Tổ quốc tỉnh phấn đấu vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp vào nguồn quỹ 2,5 tỷ đồng. 

Từ nguồn “Quỹ vì người nghèo”, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh từ 8,6% ở thời điểm cuối năm 2008 còn 7,4% vào cuối năm 2009.

Ngoài ra, cuộc vận động gây quỹ "Vì người nghèo" còn khơi dậy trong cộng đồng tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, giúp hộ nghèo có thêm nghị lực và niềm tin vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *