Bên bờ hạnh phúc

Mảnh gỗ khắc tên giáo viên người Ba Tư cho thấy người nước ngoài đã tới sinh sống và làm việc ở Nhật Bản từ hơn nghìn năm trước.

Mảnh gỗ cổ khắc tên giáo viên dạy toán người Ba Tư ở Nhật Bản

Các nhà khảo cổ học tìm thấy mảnh gỗ khắc tên một giáo viên dạy toán ở Nhật Bản từ hơn 1.000 năm trước khi thực hiện dự án khai quật ở cố đô Nara, Independent hôm 6/10 đưa tin.

Bằng cách sử dụng công nghệ hình ảnh hồng ngoại để phân tích những chữ chạm khắc trên mảnh gỗ, họ phát hiện đây là tên của một giáo viên người Ba Tư, làm việc tại trường đào tạo các quan lại ở Nara, kinh đô Nhật Bản giai đoạn 710–784.

Akirhiro Watanabe, thuộc Viện nghiên cứu Tài sản Văn hóa Nara, người phụ trách dự án nghiên cứu, suy đoán đây có thể là một giáo viên dạy toán, bởi người Ba Tư nổi tiếng am hiểu lĩnh vực này.

"Những nghiên cứu trước đây chỉ ra Nhật Bản và Ba Tư đã giao thương trực tiếp từ thế kỷ 7. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có bằng chứng cho thấy người Ba Tư làm việc tại đây. Điều này chứng tỏ Nara là một đô thị quốc tế, nơi người nước ngoài được đối xử bình đẳng", Akirhiro nhận xét.  

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *