Bên bờ hạnh phúc

Tuổi thơ của em Nguyễn Phú Nhuận là những năm tháng theo ba mẹ rong ruỗi bán dạo khắp nơi, mãi đến năm 7 tuổi mà vẫn chưa một ngày được làm quen với con chữ. Có được mấy năm học quí giá tại nơi ba mẹ dừng chân ở trọ, rồi lại tiếp tục gián đoạn việc học vì gia đình gặp biến cố bất ngờ, bao năm qua quá trình học tập của Phú Nhuận cũng gập ghềnh, trắc trở giống như chặng đường mưu sinh đầy sóng gió của gia đình. 

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 365: Em Nguyễn Phú Nhuận

Cha mẹ sống bằng nghề buôn bán dạo, nên gia đình trôi dạt từ nơi này sang nơi khác khiến Phú Nhuận nhiều lần chuyển trường, có năm phải nghỉ học giữa chừng vì liên tục thay đổi chỗ ở. Nhưng không từ bỏ việc học, Phú Nhuận vẫn phấn đấu học giỏi, để lại ấn tượng ở các trường đã từng học bằng thành tích nổi bật của mình, xuất xắc nhất là Giải ba trong kỳ thi Học sinh giỏi môn Giáo dục công dân ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Kết thúc chặng đường hơn 10 năm bôn ba, ba mẹ của Nhuận quyết định trở về quê nhà ở xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh sau cái chết đột ngột của đứa con lớn, anh trai của Nhuận. Trong chái nhà của ông bà nội, cuộc sống mới của cả gia đình bắt đầu với vô vàn khó khăn, nỗi lo lớn nhất là mẹ của em – bà Lê Thị Đẹp bị bệnh tim nhiều năm qua, không có tiền chạy chữa, chỉ chống chọi bằng vài liều thuốc qua loa cầm chừng nên bệnh tình ngày càng trở nặng.

Suy sụp sau nỗi đau mất con, người cha gắng gượng vượt qua tìm việc khác. Ông đi bắt cua, bắt hàu, cố gắng chắt chiu từng đồng lo sự sống cho cả nhà, nhưng đôi chân tật nguyền, yếu đuối nên cuộc sống phía trước còn là những ngày túng khó triền miên.

Thương cha mẹ vất vả, lo toan và muốn nhường cơ hội học tập lại cho anh, nên Nguyễn Thị Ngọc Dựng – em gái của Nhuận – dù có thành tích học tập khá giỏi, vẫn quyết định nghỉ học lúc năm học lớp 8 vừa bắt đầu.

Sức khỏe yếu đuối bởi chứng động kinh nhưng Nhuận chăm chỉ làm thêm nhiều việc hay cắt cỏ, chăn nuôi dê thuê cho bà con, mong sao vơi bớt phần nào gánh nặng trên vai cha, mong có được khoản tiền mua cho mẹ viên thuốc và trên hết là nỗi khát khao cả hai anh em đều có thể hoàn thành ước mơ đèn sách đến nơi đến chốn.

Nhập học trở lại ở quê nhà trong niềm vui khôn tả. Dù khó khăn khi phải bắt nhịp lại sau khoảng thời gian dang dở, nhưng Phú Nhuận vẫn đạt học sinh giỏi, là một trong những học sinh có điềm trung bình môn Vật Lý cao nhất trường. Vượt qua hành trình gian khổ, giờ đây ngoài tri thức tích lũy thì nghị lực sống chính là hành trang quí giá giúp em vững tin bước tiếp…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Nguyễn Phú Nhuận, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *