Bên bờ hạnh phúc

Một nghiên cứu mới cho rằng sự nóng lên toàn cầu bắt đầu trong giai đoạn đầu tiên của cuộc Cách mạng công nghiệp. Hiện tượng này lần đầu tiên được phát hiện ở Bắc cực và các đại dương nhiệt đới từ trước những năm 1830 – sớm hơn nhiều so với hiểu biết hiện tại của chúng ta.

Một nghiên cứu mới cho rằng sự nóng lên toàn cầu bắt đầu trong giai đoạn đầu tiên

của cuộc Cách mạng công nghiệp.

 

Các chuyên gia đều đồng ý rằng, hoạt động của con người là tác nhân chủ yếu khiến biến đổi khí hậu xảy ra. Nhưng hầu hết đều cho rằng các hoạt động công nghiệp gần đây mới gây ảnh hưởng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy biến đổi khí hậu đã diễn ra từ rất lâu.

Các nhà khoa học tại Úc đã phát hiện bằng chứng cho thấy sự nóng lên toàn cầu bắt đầu trong giai đoạn đầu tiên của cuộc Cách mạng công nghiệp. Hiện tượng này lần đầu tiên được phát hiện ở Bắc cực và các đại dương nhiệt đới từ trước những năm 1830. Nó được diễn ra ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.

“Đó là một phát hiện bất thường. Kết quả của nghiên cứu thật sự khiến chúng ta ngạc nhiên. Rõ ràng sự ấm lên toàn cầu chúng ta đang chứng kiến đã diễn ra từ 180 năm trước”, phó giáo sư Abram là tác giả nghiên cứu, thuộc Trường Nghiên cứu Khoa học Trái Đất ANU và Trung tâm Khí hậu ARC cho biết.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Nature. Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trong suốt 500 năm của những vân gỗ, san hô, các vết tích trong hang động, và những lõi băng. Nghiên cứu này cũng tạo nên một cơ sở dữ liệu về nhiệt độ tự nhiên của Trái Đất trong suốt chiều dài lịch sử.

Abram đã đo đạc trực tiếp khí hậu từ trước những năm 1900, một công việc ít ai thực hiện vào thời điểm đó. Những dữ liệu này cùng với mô hình mô phỏng khí hậu của hàng ngàn năm trước đó, cho thấy chính xác rằng thời điểm khởi đầu của ấm lên toàn cầu bắt đầu vào những năm 1830. Hiện tượng này được gây ra do hiệu ứng nhà kính tăng cao.

Nghiên cứu mới có ý nghĩa quan trọng để đánh giá mức độ tàn phá mà con người đã gây ra khiến khí hậu thay đổi trước và sau giai đoạn cuộc Cách mạng công nghiệp bùng nổ. Ngoài ra, nó cũng giúp các nhà khoa học hiểu được tác động của hiệu ứng nhà kính đối với khí hậu trong tương lai.

Nguồn: Quang Niên (Futurism / Kiên thức )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *