Bên bờ hạnh phúc

Theo tờ "Điện tín" ngày 24/9, các quan chức cao cấp của Nhà Trắng cho biết Obama có thể sẽ chuyển sự tập trung từ việc duy trì số lượng quân đội lớn trên mặt đất sang sử dụng các cuộc tấn công từ trên không ở Ápganixtan, giống như chiến lược đã sử dụng tại Pakixtan. Chiến lược mới sẽ tập trung vào các khu vực bộ tộc ở vùng núi hẻo lánh của Pakixtan gần với đường biên giới Ápganixtan, nơi được cho là đại bản doanh của al-Qaeda.

Những nhận định trên được đưa ra vài ngày sau khi Tư lệnh hàng đầu của Tổng thống Obama là Tướng Stanley McChrystal cảnh báo cần phải phái thêm quân tới chiến trường Ápganixtan để có thể ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Taliban. Tướng McChrystal viết trong báo cáo gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và hiện đang được đội ngũ cố vấn của Obama xem xét: "Nguồn lực đủ có thể sẽ không giúp chiến thắng trong cuộc chiến, nhưng việc thiếu nguồn nhân lực khiến chúng ta có thể sẽ thua trận".

Những quan điểm trái ngược về cuộc chiến tại Ápganixtan được cho là phản ánh "cuộc chiến" trong nội bộ Chính phủ Mỹ về cách thức mà Mỹ cải tiến các chiến lược và mục tiêu của mình tại chiến trường này. Hiện tại, ngày càng có nhiều cảnh báo về số thương vong của quân đội NATO tại Ápganixtan. Tuy nhiên, đáng chú ý là sự ủng hộ đối với việc sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng ngày càng tăng. Việc sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giúp loại bỏ một loạt mục tiêu "có giá trị cao" của al-Qaeda tại Pakixtan.

Các quan chức ngoại giao thân cận với các nhà hoạch định chính sách chủ chốt của Tổng thống Obama tiết lộ với tờ "Điện tín" rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang bất hòa với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong khi Bộ Ngoại giao với vai trò kiểm soát chính sách đối ngoại vẫn còn lưỡng lự. Một quan chức, yêu cầu giấu tên, cho biết: "Bộ Quốc phòng muốn chiến thắng cuộc chiến, nhưng CIA không tin tưởng Mỹ có thể thắng và muốn chuyển đổi mục tiêu cuộc chiến thành chống chủ nghĩa khủng bố. Bộ Ngoại giao đang bị kẹt ở giữa và dừng lại ở các mục tiêu xây dựng nhà nước tại Ápganixtan".

Quan chức trên cũng cho biết vấn đề là al-Qaeda sử dụng địa bàn Ápganixtan chủ yếu không phải là cơ sở để thực hiện các cuộc tấn công mà là ”trường quay” để thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu của phương Tây và từ đó đánh bóng hình ảnh của mình trên trường quốc tế. Việc cần thiết là phải loại bỏ cơ hội quảng bá của al-Qaeda – có nghĩa là phải giảm số lượng quân đội tại Ápganixtan càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, tình huống khó xử của Mỹ hiện nay là một sự giảm quân như vậy sẽ khó có thể được thực hiện cho tới khi các lực lượng an ninh của Chính phủ Ápganixtan đủ mạnh để có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ mà NATO đang thực thi, và giới lãnh đạo chính trị của Ápganixtan phải có đủ khả năng thuyết phục các nhóm Taliban hòa giải. Nhiều nhà phân tích cho rằng Mỹ sẽ không làm như vậy bởi các tư lệnh của họ tin rằng họ đang giành được chiến thắng ở đây.

THVL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *