Bên bờ hạnh phúc

Phát biểu tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Giám đốc điều hành IMF Dominique Strauss-Kahn nói: "Kinh tế toàn cầu đã thực sự bắt đầu hồi phục, nhưng điều này không có nghĩa rằng cuộc khủng hoảng đã qua khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng và các ngân hàng hoạt động vẫn yếu kém".

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2010 lên 3,1% so với 2,5% của dự báo hồi tháng 7/2009. Theo dự đoán của IMF, năm 2009 có thể là năm tồi tệ nhất của kinh tế thế giới kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II vì GDP toàn cầu sẽ giảm 1,1%. IMF nhận định tăng trưởng sẽ trở lại nhờ điều kiện tài chính đã được cải thiện rõ rệt và sự phục hồi dựa chủ yếu vào những thành tích vững chắc của các nền kinh tế châu Á. Trong năm 2010, các nền kinh tế đang phát triển sẽ tăng trưởng mạnh hơn với tỷ lệ trên 5% so với 1,3% của các nước phát triển. Kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng -2,7% trong năm 2009, trước khi tăng trưởng 1,5% vào năm tới; khu vực đồng euro năm 2010 sẽ tăng trưởng 0,3%, trong đó kinh tế Anh tăng trưởng 0,9%, kinh tế Đức 0,3%, trong khi kinh tế Tây Ban Nha -0,7%. Trung Quốc sẽ là nước dẫn đầu về tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng 9%, trong khi Nhật Bản chỉ đạt 1,7%.

Ngoài ra, IMF đánh giá do tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng toàn cầu vào cuối năm 2008, quá trình phục hồi sẽ đến rất chậm vì các hệ thống tài chính bị hư hại, sự hỗ trợ của nhà nước sẽ từng bước bị giảm và các hộ gia đình sẽ tiếp tục tiết kiệm thay vì tiêu xài, tỷ lệ thất nghiệp ở những nền kinh tế phát triển có thể sẽ đạt mức kỷ lục. Theo IMF, châu Á đóng vai trò đầu tàu của phục hồi kinh tế toàn cầu vì châu lục này đối phó khủng hoảng tài chính tốt hơn. Mặc dù tình hình đang được cải thiện, nhưng IMF cho rằng hiện có một số nguy cơ trong quá trình hồi phục.

Trong năm 2010, chính phủ các nước sẽ giảm dần các gói kích thích kinh tế cũng như sự hỗ trợ từ ngân hàng trung ương, ngoài ra việc các ngân hàng đang bị buộc phải trữ tiền mặt nhiều hơn nên lượng tín dụng "còn lại của năm 2009 và năm 2010" sẽ bị hạn chế. Nhằm khuyến khích đà hồi phục, từ nhiều tháng qua IMF thường kêu gọi các quốc gia nên phối hợp với nhau để vạch ra “những chiến lược ra khỏi khủng hoảng”. Trước đó, ngày 30/9, IMF đã giảm dự đoán về mức thua lỗ do nợ xấu và đầu tư với tổng mức thua lỗ của các ngân hàng từ năm 2007 đến năm 2010 được giảm từ 4 nghìn tỷ USD xuống còn 3,4 nghìn tỷ USD.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *