Bên bờ hạnh phúc

4 bài thi trắc nghiệm gồm Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT).

Chiều 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, so với dự thảo trước đó không có sự thay đổi nhiều.

Với những thay đổi của kỳ thi, học sinh, giáo viên sẽ phải thay đổi cách học

và ôn tập cho hiệu quả. Ảnh: Giang Huy.

 

Mỗi tỉnh một cụm thi

Kỳ thi năm 2017 được giao về cho các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi, thay vì hai cụm, một do đại học chủ trì dành cho thí sinh xét tuyển vào đại học, cao đẳng và một do Sở Giáo dục chủ trì dành cho thí sinh xét tốt nghiệp như năm 2016. Thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.

Sở Giáo dục các tỉnh bố trí cán bộ thực hiện các khâu trong thi cử. Bộ Giáo dục sẽ cử cán bộ, giảng viên trường đại học, cao đẳng về tỉnh hỗ trợ tổ chức thi.

3 bài thi độc lập, 2 bài tổ hợp

Thay vì thi 8 môn như năm 2016, thí sinh năm nay sẽ thi 5 bài, gồm 3 bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên).

Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần để phục vụ xét tuyển đại học theo khối thi truyền thống; điểm toàn bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo tổ hợp môn thi, bài thi mới.

Trừ Ngữ văn thi tự luận, 4 bài còn lại sẽ theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu này được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đề và thời gian thi 

Năm 2017 nội dung đề thi sẽ chủ yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; từ năm 2019 trở đi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Đề sẽ gồm các câu hỏi ở cấp độ cơ bản nhằm xét tốt nghiệp và câu hỏi phân hóa để xét tuyển đại học, cao đẳng. Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 40 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài 50 phút/môn. Bài thi Toán có 50 câu trắc nghiệm, làm trong 90 phút; Ngoại ngữ 50 câu thi trong 60 phút. Mỗi câu trắc nghiệm có 4 phương án trả lời, thí sinh chọn một đáp án đúng.

Đề thi Ngữ văn sẽ có phần Đọc hiểu và Làm văn, thi trong 120 phút. Kỳ thi sẽ được tổ chức trong tháng 6 và diễn ra trong 2 ngày. Ngày thứ nhất thi hai môn Ngữ văn, Ngoại ngữ trong buổi sáng; thi Toán buổi chiều. Ngày thứ hai thi bài Khoa học tự nhiên buổi sáng, bài Khoa học xã hội buổi chiều.

So với dự thảo, số câu hỏi của mỗi môn thành phần trong bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội đã tăng từ 20 lên 40 câu. Đề thi Ngoại ngữ cũng tăng từ 40 trong dự thảo lên 50 câu trong phương án chính thức.

Đầu tháng 10, Bộ Giáo dục sẽ công bố đề thi minh họa để học sinh và giáo viên tham khảo, ôn luyện.

Trước năm 2014, Việt Nam có 13 năm liên tục thi đại học theo hình thức 3 chung (chung đề, chung đợt và sử dụng chung kết quả thi). Sau khi thi tốt nghiệp THPT tại địa phương vào cuối tháng 6, sang tháng 7 thí sinh sẽ thi đại học, cao đẳng ở một số cụm thi nhất định, thời gian thi một ngày rưỡi.

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo gộp hai kỳ thi tốt nghiệp và đại học, cao đẳng vào làm một, gọi là kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh thi vào đầu tháng 7 tại các cụm địa phương (cho người chỉ xét tốt nghiệp) và cụm do đại học chủ trì (cho người vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học). Ngoài 3 môn bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và một một tự chọn để xét tốt nghiệp, thí sinh có thể chọn thêm những môn sau Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh để xét tuyển đại học. Tổng thời gian thi 4 ngày.

 

Nguồn: Hoàng Phương ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *