Bên bờ hạnh phúc

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Pa-ki-xtan Shah Mehmood Qureshi vào hôm kia tại Washington, Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ – đã bác bỏ những ý kiến cho rằng, gói viện trợ phi quân sự "Kerry-Lugar" sẽ ảnh hưởng tới chủ quyền và can thiệp vào công việc nội bộ của Pa-ki-xtan. Ông cho biết, các nghị sĩ sẽ chuẩn bị một bản giải trình đi kèm dự luật viện trợ cho Pa-ki-xtan đã được Quốc hội thông qua, theo đó làm rõ rằng, Washington không áp đặt bất kỳ điều kiện nào đối với Islamabad khi cấp khoản viện trợ trên.

Thượng nghị sĩ John Kerry là tác giả của gói viện trợ phi quân sự trên, mà phần lớn số tiền được giải ngân cho các dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, giáo dục và tăng cường vai trò của nữ giới trong đời sống xã hội nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Pa-ki-xtan trong đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan. Theo kế hoạch, hôm qua, ông John Kerry đã tới Pa-ki-xtan và Áp-ga-ni-xtan, làm việc với các nhà lãnh đạo I-xla-ma-bát về vấn đề này.

Gói viện trợ "Kerry-Lugar" của Mỹ đang gây nhiều ý kiến tranh cãi trong các giới tại Pa-ki-xtan. Nhiều nghị sĩ đã lên án các điều kiện mà phía Mỹ đặt ra, trong đó có việc hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân và yêu cầu I-xla-ma-bát hành động mạnh mẽ hơn chống các nhóm cực đoan như Al Qaeda, Taliban hay Lashkar-e-Taiba và Jaish-e-Mohammed. Theo họ, những điều kiện này chưa từng được quốc gia nào áp đặt cho bất kỳ quốc gia nào khác trong 100 năm trở lại đây. Trong khi đó, các tướng lĩnh quân đội Pa-ki-xtan đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại sâu sắc về những điều kiện kèm theo gói viện trợ của Mỹ, mà theo họ sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Pa-ki-xtan.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pa-ki-xtan Qureshi lại cho rằng, viện trợ của Mỹ rất quan trọng đối với nỗ lực chống khủng bố của I-xla-ma-bát, rằng gói viện trợ này là "dấu hiệu mạnh mẽ đầu tiên của một cam kết lâu dài với nhân dân Pa-ki-xtan". Về phần mình, Thủ tướng Yousuf Gilani cam kết tìm kiếm sự đồng thuận của tất cả các phe phái ở nước này trong việc chấp thuận gói viện trợ 7,5 tỷ USD của Mỹ.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *