Bên bờ hạnh phúc

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ đang hết sức nỗ lực để thực hiện các giải pháp bình ổn kinh tế vĩ mô và chưa có kế hoạch điều chỉnh chỉ tiêu lạm phát của năm 2011.

Trả lời câu hỏi  về khả năng Chính phủ có thể điều chỉnh chỉ tiêu lạm phát năm nay tại kỳ họp Quốc hội sắp tới (khai mạc vào ngày 21/3), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thường trực Chính phủ “chưa có chủ trương này”.

 

Chính phủ chưa có kế hoạch trình với Quốc hội về việc điều chỉnh chỉ tiêu lạm phát. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

 

Khả năng hoàn thành chỉ tiêu điều hành lạm phát dưới 7% mà Quốc hội phê duyệt hồi cuối năm ngoái được dư luận đặt ra sau khi CPI 2 tháng đầu năm đã tăng 3,87%. Thêm vào đó là tác động của việc điều chỉnh giá tỷ giá, giá điện, xăng dầu… vào cuối tháng 2 (theo Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, có thể khiến giá tiêu dùng tăng khoảng 2%).

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ vẫn đang nỗ lực hết sức để thực hiện mục tiêu đề ra, triển khai các biện pháp theo đúng tinh thần của Nghị quyết 11, trong đó tập trung vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. “Nội dung của kỳ họp Quốc hội sắp tới không bàn về việc điều chỉnh kế hoạch nên Chính phủ chưa có chủ trương này”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý về thực tế nền kinh tế Việt Nam hiện có độ mở rất cao: “Kim ngạch xuất nhập khẩu là 160 tỷ USD một năm trong khi GDP chỉ khoảng 100 tỷ USD”. Do vậy, ông Phúc cho rằng diễn biến kinh tế, trong đó có lạm phát, từ nay đến cuối năm vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào thị trường quốc tế.

Về các giải pháp đối với kinh tế trong nước, đại diện Chính phủ khẳng định sẽ kiên quyết thực hiện cắt giảm đầu tư công. Tuy nhiên, việc giảm chi sẽ không nhắm vào các chương trình mang tính chất an sinh xã hội: “Phúc lợi dành cho người nghèo thậm chí còn tăng lên”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

Riêng đối với vấn đề điều chỉnh giá xăng, dầu, điện, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc tăng giá vừa qua đã được cân nhắc trong cả một quá trình và Chính phủ chưa có chủ trương tiếp tục đặt vấn đề điều chỉnh tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân trong điều kiện lạm phát tăng cao, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết Bộ sẽ tiến hành sửa đổi Luật này trong năm 2011 và sẽ thực hiện những thay đổi cần thiết để bắt kịp với thực tế đời sống.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *