Bên bờ hạnh phúc

Bộ Tài chính vừa tuyên bố giảm thuế nhập khẩu xăng từ mức 20% xuống còn 17%, áp dụng đối với các tờ khai hải quan ngay từ ngày 21/4.

Ảnh minh họa

Mức hỗ trợ thuế này được coi là đủ liều để doanh nghiệp tiếp tục kìm giá bán lẻ trong một thời gian nữa. Ngoài xăng, các mặt hàng dầu như dầu hỏa, diezel áp dụng thuế suất 10%, thay cho mức 15% hiện hành.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá xăng dầu thế giới nhập khẩu tăng cao như hiện nay, các doanh nghiệp chịu lỗ là khó tránh khỏi. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu lần này nhằm chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời thực hiện chỉ thị của Thủ tướng tiếp tục giãn các lần tăng giá từ nay đến hết tháng 6.

Quyết định này được ban hành khi giá xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore vọt lên trên ngưỡng 90 USD/thùng vào ngày đầu tuần. Giá các mặt hàng dầu cũng đang đứng ở ngưỡng rất cao trên dưới 93 USD/thùng.

Với giá nhập khẩu như vậy, mỗi lít xăng dầu doanh nghiệp đang lỗ trên 1.000 đồng, đã trừ 300 đồng lợi nhuận định mức. Quỹ bình ổn đã xả được khoảng 500 tỷ đồng cũng chưa giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *