Bên bờ hạnh phúc

Nếu bị thừa cân, béo phì, bạn cần giảm cân trên > 7%, cân nặng lý tưởng BMI = 22, giảm tình trạng béo bụng.

Sau 10 năm, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng đã tăng gấp 2 lần, từ gần 3% dân số lên đến 5,4%. Ước tính Việt Nam có khoảng 3 triệu người bệnh. Được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”, tiểu đường diễn tiến từ từ song hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, mù lòa, cắt cụt chi… Bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng được.

 

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Dinh dưỡng, gần 14% người dân bị rối loạn dung nạp đường máu hay tiền đái tháo đường, điều đó đồng nghĩa 20% người trưởng thành cần quan tâm chế độ ăn dự phòng và điều trị bệnh đái tháo đường. Lượng mỡ dư thừa là yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Có rất nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy bệnh đái tháo đường thường tiến triển từ tiền đái tháo đường. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy bằng can thiệp thay đổi lối sống hết hợp giữa dinh dưỡng hợp lý với hoạt động thể lực đều đặn chính là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa đái tháo đường xuất hiện.

Cụ thể:

– Nếu bị thừa cân (BMI>23) hoặc béo phì cần giảm cân trên > 7% và duy trì sự giảm cân đều đặn, hướng tới có mức cân nặng lý tưởng (BMI =22) ; giảm tình trạng béo bụng

– Tránh lối sống tĩnh tại, tập thể dục ít nhất 30 phút tập thể dục từ mức độ vừa đến mức độ nặng tùy theo thể trạng, sở thích mỗi cá nhân và ít nhất 5 lần một tuần.

– Chế độ ăn giảm kcal nếu thừa cân, có thể phải giảm lượng chất bột – đường; tăng chất xơ. Chế độ ăn hợp lý và lành mạnh không những giảm nguy cơ đái tháo đường mà còn giúp giảm các bệnh tim mạch, ung thư..

– Các biện pháp khác như giảm muối trong chế độ ăn, tránh uống nhiều rượu, bia , bỏ thuốc lá, tránh stress cũng góp phần giảm nguy cơ tim mạch ở bệnh nhân có nguy cơ bị đái tháo đường.

Điều quan trọng bệnh nhân cần sàng lọc, phát hiện sớm bệnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa đái tháo đường thai kỳ với nguy cơ mắc bệnh về sau ở phụ nữ; đái tháo đường thai kỳ với nguy cơ béo phì và đái tháo đường ở những trẻ do họ sinh ra. Những người này cần được theo dõi định kỳ và tư vấn giáo dục can thiệp thay đổi lối sống sớm để phòng bệnh.

 
Nguồn: Hà An ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *