Bên bờ hạnh phúc

Nguyên nhân chính xác của hiện tượng này vẫn chưa được giải thích cụ thể.

 

Xác của tuần lộc nằm rải rác khắp nơi trên lãnh nguyên ở Na Uy. Nguồn ảnh: AFP

 

 

Theo hãng tin AFP, hơn 300 con tuần lộc hoang dã đã bị giết chết do sét đánh trúng ở miền nam Na Uy. Các quan chức cho biết đây là một hiện tượng hi hữu chưa từng được nhìn thấy từ trước đến nay. Xác của 323 con tuần lộc, trong đó có 70 con non, đã được tìm thấy vào ngày 30/8 trên một bãi đất cấm săn bắn trên cao nguyên Hardangervidda. Công viên quốc gia này là nơi đàn tuần lộc lớn nhất của châu Âu (có đến khoảng 10.000 con tuần lộc hoang dã) dạo chơi tự do. Ảnh chụp lại cho thấy xác chết của động vật nằm rải rác với mật độ cao trên khắp mặt đất.

“Có những cơn bão rất mạnh đã diễn ra ngay tại khu vực này trước thời điểm phát hiện ra xác chết của bầy tuần lộc. Các loài động vật ở gần nhau trong thời tiết xấu sẽ có tỷ lệ bị sét khá cao”, một quan chức của Cơ quan Môi trường Na Uy, ông Kjartan Knutsen, nói với hãng tin AFP. Tuần lộc là những sinh vật có tính tổ chức xã hội khá cao và thường di chuyển thành bầy đàn. "Điều này là rất không bình thường. Chúng tôi chưa từng nhìn thấy bất cứ điều gì với quy mô lớn như vậy”, Knutsen nói. Chính quyền Na Uy vẫn chưa ra quyết định cụ thể nhằm sơ tán các loài động vật đi nơi khác. "Chúng tôi sẽ sớm quyết định liệu có nên để cho mọi thứ diễn ra theo tự nhiên hay con người phải can thiệp vào chuyện này”, Knutsen nói.

Trong số 323 con tuần lộc bị giết, 5 con đã bị chết ngay lập tức do vết thương quá nặng. Vùng lãnh nguyên ở Na Uy là nơi sinh sống của hơn 25.000 con tuần lộc hoang dã. Theo các chuyên gia, phần lớn chúng sinh sống ở dãy núi phía Nam. Trước đó, vào năm 2005, 68 con bò tại Australia cũng bị chết do sét.

Anton Krag, một nhà động vật học và giám đốc điều hành của Liên minh Bảo vệ động vật Na Uy, cho biết ông hy vọng việc công khai thông tin về số lượng tuần lộc tử vong có thể giúp người dân nhận thức rõ hơn về những nguy hiểm mà loài động vật này đang phải đối mặt.

Ông cho hay, tuy sự kiện bất thường này xuất phát từ những yếu tố tự nhiên khó tránh khỏi, nhưng cũng không thể bỏ qua những nguyên nhân từ phía con người khiến số lượng tuần lộc suy giảm. Mỗi năm, hàng trăm con tuần lộc bị chết do xe lửa vì chính phủ Na Uy chưa sẵn sàng đầu tư cho các hàng rào bảo vệ hay do các hoạt động săn bắt.

“Phần lớn các trường hợp tử vong tập thể do sét đánh đều xảy ra khi dòng điện tiếp đất”, John Jensenius, chuyên gia an toàn tại Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết.

"Đầu tiên, tia sét giáng xuống, đánh vào cây hoặc có thể là nền đất xung quanh. Năng lượng sau đó lan truyền trên mặt đất, và nếu bạn ở trong phạm vi gần nơi sét đánh, bạn sẽ bị điện giật", Live Science dẫn lời Jensenius.

Theo Jensenius, dòng điện từ tia sét truyền từ chân này sang chân kia, do đó các loài động vật dễ chịu ảnh hưởng hơn vì chân của chúng tiếp xúc với mặt đất nhiều hơn, khiến dòng điện dễ dàng truyền khắp cơ thể.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tiến hành xác minh xem sự việc tuần lộc chết hàng loạt này có liên quan đến bệnh rối loạn thần kinh truyền nhiễm mang tên CWD, vốn có mối quan hệ với chứng bò điên đã được phát hiện trên những con tuần lộc ở miền Nam Na Uy hồi tháng 3 hay không.

Nguồn: Phan Thanh (Yahoo / Khám phá )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *