Bên bờ hạnh phúc

    Bài thơ: Nhớ người lính đảo

"Vạn con sóng vào xô bờ cát

Nhìn trùng xa man mác buồn vương

Trông về biển đảo quê hương

Thương người lính đảo dầm sương lạnh lùng"

Những vần thơ ngọt ngào dâng trào từ cảm xúc dạt dào của cậu học trò nghèo Nguyễn Vũ Trường, ngụ phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, đã giúp chúng tôi, những người thực hiện chương trình thêm ngưỡng mộ trước năng khiếu văn chương vượt trội của em.

Video chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 360: Em Nguyễn Vũ Trường

Nhiều lần làm thơ đăng báo giúp em đạt nhiều giải thưởng, đặc biệt là giải nhất môn Văn trong kỳ thi tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh năm học vừa qua, Vũ Trường là học sinh giỏi 12 năm liền của trường THPT Ngã Năm.

Tính tình sâu sắc, tâm hồn nhạy cảm của Trường có lẽ bắt đầu từ những biến cố từ thuở nhỏ. 3 tuổi, Vũ Trường đã phải chịu cảnh chia lìa khi cha mẹ hôn nhân không hạnh phúc quyết định chia tay nhau.

Vũ Trường theo mẹ về nương tựa ở nhà ông bà ngoại và sống đắp đổi bằng nghề thuê theo mùa vụ của chị Nguyễn Thị Phượng- mẹ em. Vì thu nhập bấp bênh, ngày có ngày không nên từ cái ăn, cái mặc đến chuyện học hành của Trường đều thiếu thốn. Giai đoạn khó khăn nhất của gia đình chính là lúc ông ngoại bị ung thư gan, mẹ em phải chạy vạy lo tiền chữa bệnh cho ông nên chuyện học của Trường tưởng chừng dang dở…

Nhưng không đầu hàng trước nghịch cảnh, Vũ Trường bắt đầu đi làm thêm để kiếm từng khoản thu nhập ít ỏi giúp mẹ trang trải cuộc sống. Chịu khó, siêng năng, sẵn có khiếu khéo tay, chữ viết và nét vẽ đều rất đẹp nên bà con ở đây thường thuê Trường vẽ hoạ tiết trên những sản phẩm mộc gỗ.

Một chặng đường đầy gian nan và thử thách cũng bắt đầu kể từ đây cho cậu học trò nghèo trên chặng đường chinh phục ước mơ học vấn…

Trong chuỗi ngày lay lắt khó nghèo, Trường sớm nhận thấy ánh sáng của tri thức chính là động lực để giúp em bước qua mọi khó khăn. Để rồi kể từ đó, dù thiếu thốn trăm bề, nhưng em luôn xem việc học là mục tiêu quan trọng nhất để kiên trì khắc phục khó khăn vững bước đến trường. Thành tích học tập giỏi suốt 12 năm liền, nhiều hoạt động đoàn năng nổ, cùng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bao nhiêu thành tích đó đã nói lên những nỗ lực không ngừng nghỉ của cậu học trò nghèo hiếu học.

Thế nhưng  thử thách vẫn còn đó khi căn bệnh tim của mẹ em vẫn nhức nhối không yên. Dồn tiền cho con ăn học nên mẹ Trường chỉ cầm chừng bằng vài liều thuốc. Tranh thủ những lúc khoẻ, bà tìm những công việc phù hợp bởi số nợ hơn 20.000.000đ chữa bệnh cho ông ngoại của Trường bao năm qua còn đó.

Vẫn với tinh thần lạc quan, Trường đỡ đần cho mẹ nhiều hơn và bền bỉ rèn luyện theo lời căn dặn của Bác dành cho người Đảng viên trẻ: "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Nguyễn Vũ Trường, phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *