Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khảo cổ Mỹ mới khai quật được hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây 66,3 triệu năm, trong đó hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Ảnh minh họa.

 

 
Đứng đầu nhóm khảo cổ là giáo sư sinh học tại Đại học Washington, đồng thời là quản lý ngành cổ sinh vật học có xương sống ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Văn hóa Burke, Gregory P Wilson. Họ phát hiện mẫu hóa thạch trong một chuyến thám hiểm tới Hell Creek Fomation ở bang Montana, Mỹ.
Mẫu hóa thạch hộp sọ của con khủng long bạo chúa phát hiện lần này dài khoảng 1,2 mét, rộng khoảng 0,9 mét và có niên đại khoảng 66,3 triệu năm. Các nhà khoa học đã phủ thạch cao bên ngoài để bảo vệ mẫu vật trong quá trình di chuyển.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không xác định được giới tính của con vật này, chỉ biết khi chết nó khoảng 15 tuổi.
Hóa thạch của khủng long bạo chúa T. Rex rất hiếm gặp. Đây mới là lần thứ 25 phát hiện được mẫu vật hoàn chỉnh.
Manh mối đầu tiên đáng chú ý là khi hai đội tình nguyện viên khai quật được mảng xương sống lớn của T.Rex tại Hell Creek Formation ở Montana, Mỹ. Từ đó, nhóm nghiên cứu phát hiện thêm được xương sườn, hông, xương hàm dưới và thậm chí cả răng của con khủng long bạo chúa.
Họ ước tính đã tìm thấy khoảng 20% bộ xương của T.Rex, trong đó hộp sọ vẫn còn nguyên.Ông Greg Wilson chia sẻ: "Sự kết hợp từ việc phân tích hộp sọ, kích thước, cấu trúc xương chúng tôi biết đó là một khủng long bạo chúa T.Rex. Đây là khoảnh khắc rất thú vị".Mẫu hóa thạch được trưng bày tại một bảo tàng ở Seattle cho đến ngày 2/10.
Để vinh danh hai tình nguyện viên phát hiện đầu tiên, mẫu vật được đặt tên là "Tufts-Love Rex".
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Fox News, một kênh tin tức truyền hình cáp thuộc sở hữu của Fox Entertainment Group. Tính tới tháng 4/2009, Fox News đã phát sóng tới 102 triệu hộ gia đình tại Mỹ cũng như khách hàng quốc tế từ trụ sở chính tại thành phố New York..
Nguồn: Hoàng Dung/Infonet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *