Bên bờ hạnh phúc

Uống nhiều nước, tập thiền, đi đại tiện vào khoảng giờ nhất định mỗi ngày… là một số cách giúp bạn không bao giờ bị chứng táo bón hành hạ được chuyên gia xác nhận tính chính xác.

 

 
 
1. Uống thật nhiều nước khi đi du lịch
 
Theo quan điểm của chuyên gia y tế Anish Sheth, bác sĩ, chủ nhiệm khoa tiêu hoá tại Đại học Trung tâm Y tế Princeton (bang New Jersey), mang theo nước và uống liên tục nhất là khi đi du lịch sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ bị táo bón. 

Theo chuyên gia này: “Khi bạn di chuyển qua các múi giờ, nhịp sinh học ngày đêm của bạn sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo hoạt động của đường ruột bị đảo lộn và gây ra tình trạng táo bón”. Uống nhiều nước giúp các cơ quan tiêu hóa hoạt động thông suốt. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung melatonin (khoảng 3mg trước giờ đi ngủ) có thể giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học và giảm các triệu chứng rối loạn đường ruột.

2. Tránh xa các đồ uống có đường
 
Những đồ uống có đường – nước ép trái cây, nước có ga, thậm chí cả loại nước uống thể thao không ga – đều có thể trở thành thảm họa cho đường tiêu hoá của bạn. 

“Những vi khuẩn có hại trong ruột rất ưa thích đường. Vì thế, nếu bạn ăn uống đồ nhiều đường, hoạt động tiêu hoá sẽ bị suy giảm”, Gina Sam, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hoá tại Trường Y Mount Sinai (Mỹ) cho hay. Kết quả là, bạn rơi vào tình trạng đầy hơi và táo bón là điều không thể tránh khỏi. Lựa chọn tốt nhất cho bạn vẫn là uống nhiều nước, ít nhất 2 lít/ngày. Bạn ghét vị nhạt của nước? Có thể làm ngọt tự nhiên bằng cách bỏ thêm vài quả mọng – đây cũng là một cách cung cấp chất xơ thân thiện với đường ruột.

3. Thiết lập một lịch trình đều đặn
 
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phần lớn những người chẳng bao giờ gặp rắc rối vì chứng táo bón đều “đáp lại tiếng gọi của tự nhiên” vào khoảng cùng một thời điểm mỗi ngày. Thông thường, đó là 2 tiếng đồng hồ sau khi thức dậy và sau bữa sáng, bác sĩ Sheth tiết lộ. Chắc chắn, có những lúc bạn cảm thấy thật bất tiện khi phải đi đại tiện trong khoảng thời gian đó nhưng nếu không lắng nghe đường ruột có thể khiến bạn bị táo bón kinh niên vì phân lưu lại trong ruột quá lâu, nó sẽ trở nên khô hơn và rắn hơn, càng khó để đẩy ra ngoài hơn.
 
4. Tập luyện – nhưng không quá nhiều
 
Kết quả một số nghiên cứu đã rõ ràng: Đổ mồ hôi ít nhất 30 phút vào phần lớn các ngày trong tuần giúp đường ruột hoạt động trơn tru và đều đặn. Khoảng một nửa các vận động viên chuyên nghiệp bị "quấy rầy" bởi các triệu chứng rối loạn tiêu hoá như tiêu chảy – một vấn đề có thể ảnh hưởng cả tới các vận động viên nghiệp dư. 
 
"Khi bạn tập luyện quá sức, cơ thể phải chuyển máu từ ruột tới cơ bắp. Nếu bạn định tập thể dục thể thao nhiều hơn 1 tiếng đồng hồ, hãy chuẩn bị cho đường ruột của bạn bằng cách tránh đồ uống có cafein, thức ăn giàu chất béo và bất cứ thứ gì nhiều chất xơ trong 4-6 giờ trước khi tập", bác sĩ Sam giải thích.
5. Tập thiền
 
Bất cứ khi nào cảm thấy đầy hơi khó chịu, hãy thực hành tư thế Downward Dog (chó úp mặt cúi mình) trong vài phút hoặc tới ngay một lớp yoga. “Yoga giúp mọi thứ chuyển động, đôi khi chỉ trong vài phút”, Liza chia sẻ. Các nghiên cứu cũng ủng hộ quan điểm này của cô. 

Theo đó, yoga có thể điều trị những triệu chứng rối loạn đường ruột (bao gồm cả tiêu chảy và táo bón). Nhiều chuyên gia cho biết, có hai cách lý giải chính: Hoạt động thể chất giúp bạn – và đường ruột của bạn – vận động. Thêm nữa, yoga làm giảm stress. “Đa phần mọi người cho rằng stress và lo lắng có liên quan tới chứng tiêu chảy, nhưng thực sự nó có thể có tác động hoàn toàn trái ngược, thông qua việc làm giảm sự co rút cơ đường ruột và gây ra chứng táo bón”, bác sĩ Sheth giải thích. 

Nếu các động tác yoga và tụng niệm không phải thứ yêu thích của bạn, bạn nên biết rằng bất cứ hoạt động này giúp bạn thư giãn – chạy bộ, ngâm mình trong bồn nước ấm, xem phim – đều có tác dụng tích cực với hoạt động đường ruột.

6. Không lạm dụng thuốc nhuận tràng
 
Dùng thuốc không kê đơn hoàn toàn có thể chấp nhận được nếu bạn chỉ đôi lần bị táo bón. Nhưng sử dụng thuốc nhuận tràng thường xuyên, đặc biệt là những chất kích thích có thể khiến cơ thể bạn bị “nghiện”. Do đó, sau một thời gian dựa dẫm vào thuốc, bạn sẽ không thể tự đi đại tiện được. 
 
Nếu bạn thực sự cảm thấy khó chịu vì chứng táo bón, trong khi những thay đổi trong lối sống như uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu chất xơ không giúp được gì, bạn có thể thử những loại thuốc nhuận tràng dạng thấm lọc. Chúng giúp giữ nước trong ruột, làm phân lỏng hơn mà không bị ruột hấp thụ và có thể được dùng trong thời gian dài. Thường xuyên bổ sung lợi khuẩn cũng giúp bạn tránh bị táo bón.
 
Nguồn: Prevention ( Huyền Nguyễn / Trí Thức Trẻ )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *