Bên bờ hạnh phúc

Để có được một giải đua xe đạp thành công tốt đẹp, tất nhiên những vận động viên chính là những người làm nên cuộc chơi. Thế nhưng, còn đó những con người vẫn lặng lẽ, theo sát cuộc đua, để rồi kết thúc giải, họ lại lặng lẽ ra về với công việc hằng ngày của mình, đó là những trọng tài xe đạp. Và phóng sự sau đây sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về công việc thầm lặng này.

Xe đạp là môn thể thao đòi hỏi cần phải có nhiều trọng tài luôn bám sát từng tình huống, và tính chính xác phải được tính bằng giây. Vì thế, đòi hỏi những người “cầm cân nảy mực” cần phải tập trung một cách tuyệt đối và phối hợp ăn ý với đồng nghiệp xuyên suốt chặng đấu trên từng km.

Ít ai biết rằng, khi tham gia một giải đấu tất cả đều là trọng tài, nhưng khi trở về với cuộc sống hằng ngày, thì họ làm những ngành nghề khác nhau có người là giáo viên, có người buôn bán hay kinh doanh.

Ông Võ Nam Tiến – Trọng tài xe đạp Việt Nam: "Là một doanh nhân nhưng nghề xe đạp này có một cái gì đó đeo đuổi tôi ba mươi mấy năm rồi. Những ngày này tôi phải thức khuya nhưng 3 giờ sáng là phải thứ dậy để đi làm nhiệm vụ, nhưng đó là niềm đam mê của tôi. Nghề trọng tài bạc bẻo lắm nhưng mình đã chấp nhận nghề này thì bỏ qua hết.

Với nghề trọng tài xe đạp, gần như tất cả đều phải tự túc kinh phí khi tham gia một giải đấu, nếu có thì ban tổ chức chỉ hỗ trợ phần nào vì vậy so với các đồng nghiệp ở những môn thể thao khác,trọng tài xe đạp phải chịu nhiều thiệt thòi hơn.

Từ chiếc bộ đàm liên lạc đến nhưng cái đồng hồ bấm giờ hay máy tính để cho ra kết quả, tất cả cũng phải vận động từ những mạnh thường quân nếu không phải tự bỏ tiền túi. Tuy nhiên, sự vất vả của các trọng tài xe đạp không chỉ nằm ở hành trình nhọc nhằn dài hàng trăm cây số "vượt nắng, vượt gió" cùng đoàn đua, mà căng thẳng hơn hết là họ phải xác định chính xác kết quả. Trong khi ở các giải đấu quốc tế những việc này đều có các thiết bị điện tử hỗ trợ, thì trọng tài Việt Nam phải làm thủ công nhờ hình ảnh hay clip từ máy quay. Khó khăn là thế, nhưng đáng quý nhất là các trọng tài đều rất tập trung khi làm nhiệm vụ, bởi ai cũng hiểu rằng, chỉ một sai sót nhỏ cũng sẽ khiến kết quả bị sai lệch, làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của giải.

Các trọng tài xe đạp hiếm khi được công chúng nhớ mặt, thuộc tên, hay vinh danh như các môn thể thao khác. Thế nhưng, những điều ấy càng khiến chúng ta thêm trân trọng những con người đã góp phần không nhỏ để bộ môn xe đạp lan tỏa trong cộng đồng cũng như mang lại niềm vui cho người hâm mộ trong mỗi chặng đường mà các đoàn đua xe đạp đi qua./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *