Trên con đường về ấp Cây Da, xã Đôn Xuân thuộc huyện Duyên Hải tỉnh Trà Vinh, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người đàn ông khuyết tật nghèo người dân tộc Khmer đang chật vật mưu sinh, lèo lái bánh xe cuộc đời để gồng gánh gia đình.

Video chương trình Thần Tài gõ cửa – Kỳ 329: Ông Tiết Chính

Ở cái tuổi ngoài 50, với đôi chân không lành lặn bởi cơn sốt bại liệt từ năm 6 tuổi nhưng ông Tiết Chính vẫn luôn miệt mài với nghề làm thợ mộc. Là một trong những hộ gia đình dân tộc Khơ me gặp khó khăn nhất xã nên từ nhỏ ông Chính đã không được đi học, nhưng nhờ bản tính cần cù sáng dạ, ông Chính đã xin học nghề thợ mộc từ một người bà con trong xóm.

Kiên nhẫn từng chút một, ông Chính đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn của việc đục đẽo, bào từng thớ gỗ cứng, để rồi bên đôi chân khiếm khuyết, từng cái ghế, cái bàn cho tới giường tủ lần lượt ra đời từ đôi tay bền bỉ giàu ý chí của người thợ khuyết tật, như một minh chứng cho quyết tâm không ngại gian khó của ông.

Hơn 10 năm làm bạn với thước, cưa, đinh, búa, những sản phẩm mộc hoàn toàn bằng thủ công của ông đã hoàn toàn chinh phục nhiều bà con trong xóm bởi độ tinh xảo ngày càng cao. Không chỉ là niềm đam mê, nghề mộc còn là bài toán áo cơm giúp người chồng người ông này nuôi sống vợ và 2 đứa cháu nhỏ.

Sát cánh cùng những khó khăn vất vả của người chồng tật nguyền luôn là một người vợ tần tảo – cô Thạch Thị Tâm.

Không ngại nắng mưa đi làm thuê làm mướn dù căn bệnh huyết ấp tuổi già vẫn hành hạ, người vợ này đã vượt qua tất cả để chí thú làm lụng, mong sao có thêm thu nhập phụ chồng chăm lo cho 2 đứa cháu, con của người con trai đi làm ăn xa gởi lại cho ông bà.

Chăm chỉ làm lụng là vậy nhưng cuộc sống nghèo khó vẫn cứ đeo bám do lần thất bại trong việc vay vốn chăn nuôi heo, nên mấy năm nay mái ấm của gia đình vẫn còn chênh vênh xiêu vẹo không có khả năng thay mới, là nỗi lo luôn đè nặng trong cuộc sống của hai mái đầu hoa râm.

Một đời tỉ mẩn làm ra biết bao sản phẩm đẹp cho mọi người, thế nhưng nỗi lo về vốn liếng khi chưa mua được dụng cụ máy móc hỗ trợ cho tay nghề, hay chưa thuê được mặt bằng chỗ đông đúc để công việc phát triển hơn, điều đó đã nhiều lần khiến người thợ chùn chân khi nghĩ về tương lai phía trước.

Nhưng bằng sự yêu nghề cộng thêm bên cạnh luôn có người vợ đồng hành san sẻ nên ông Chính vẫn luôn lạc quan, mạnh mẽ tin rằng phía sau những khó khăn luôn là những quả ngọt chỉ cần đôi chân còn bền bỉ bước và đôi tay vẫn luôn sát cánh cùng nhau vượt qua giông bão.

Cả cuộc đời chưa một lần được tự đứng trên đôi chân của mình nhưng ông Chính đã nỗ lực không ngừng để nuôi sống bản thân và gia đình. Tin rằng, ở một tương lai không xa, con đường phía trước của người thợ mộc khiếm khuyết này sẽ trở nên tươi sáng và bằng phẳng hơn.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Ông Tiết Chính, ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo.

– Tên đơn vị: Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Bảo Trân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *