Bên bờ hạnh phúc

Người gầy cũng có thể mắc bệnh mỡ máu nếu ăn nhiều thịt đỏ, đồ chiên rán, muối, uống rượu bia và lười tập thể dục.

Tập luyện thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mỡ máu.

 

 

Rối loạn mỡ máu là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu trong nhịp sống hiện đại. Bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…, song chưa được phòng ngừa và điều trị đúng cách. Không ít người quan niệm, chỉ đối tượng thừa cân béo phì mới mắc bệnh. Trên thực tế, người gầy cũng có nguy cơ mỡ máu cao nếu duy trì lối sống không lành mạnh. Thống kê gần đây của Viện Dinh dưỡng cho thấy, 29% người Việt trưởng thành rối loạn mỡ máu, trong đó số dân thành thị chiếm gần một nửa. Tuy nhiên, bệnh dễ phòng ngừa nếu tuân thủ các nguyên tắc dưới đây.

Tập luyện thể thao

Trong số 30% người trưởng thành rối loạn mỡ máu, phần lớn là dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động. Tập luyện thể thao sẽ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, giảm cholesterol xấu trong máu. Vận động thể lực với cường độ mạnh, đổ mồ hôi nhiều chưa chắc đã giảm mỡ tốt bằng việc vận động nhẹ nhàng nhưng đều đặn 30 phút mỗi ngày. 

Bỏ rượu bia, thuốc lá

Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, năm 2015 người Việt tiêu thụ tới 3,4 tỷ lít bia và có đến 15 triệu đàn ông hút thuốc lá. Lạm dụng các chất kích thích sẽ khiến lượng cholesterol xấu tăng cao, lâu ngày tích tụ trong thành động mạch, hình thành các mảng xơ vữa, làm hẹp đường dẫn máu gây thiếu máu cơ tim và não. Từ bỏ hoặc hạn chế rượu bia, thuốc lá là cách tốt nhất ngăn chặn nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu não…

Hạn chế chất béo có hại

Chất béo bão hòa có trong mỡ động vật, nội tạng, dầu dừa, dầu cọ… làm tăng cholesterol. Bạn nên sử dụng các chất béo có lợi như dầu ô liu, đậu phộng, mè, hướng dương… Thực đơn hàng ngày cũng nên hạn chế các món chiên rán, thay vào đó là món hấp, luộc hoặc nướng.

Hạn chế thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như bò, ngựa, trâu, cừu có chứa nhiều cholesterol, nếu ăn quá nhiều sẽ làm gia tăng mỡ máu. Bạn nên chọn lọc các loại thịt nạc, thịt trắng, gia cầm bỏ da. Cá biển (cá hồi, ngừ, mòi, trích, thu…) tốt cho sức khỏe nên được sử dụng nhiều hơn trong bữa ăn.

Hạn chế thức ăn nhanh

Cuộc sống bận rộn song đừng lạm dụng thức ăn nhanh, nước ngọt có gas nếu bạn không muốn tăng cân nhanh, dư thừa năng lượng. Hãy tập nói không với những món thơm ngon bày bán sẵn tại các cửa hàng đồ ăn nhanh.

Bổ sung nhiều rau xanh

Khẩu phần ăn nên tăng cường nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể. Chúng giúp hạn chế chất béo, cholesterol xấu trong cơ thể, do đó giảm tình trạng béo phì, mỡ máu. Các loại gia vị như tỏi, hành, hẹ, hành tây, cần tây, giá đỗ… có hoạt tính sinh học giảm cholesterol máu, hạ huyết áp cũng nên được bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày.

Không nên ăn tối muộn và giảm lượng muối

Bạn không nên ăn tối quá muộn, đặc biệt là với các bữa ăn giàu chất đạm, khiến cơ thể khó tiêu hóa, tăng nồng độ cholesterol. Khi chế biến, nên ăn nhạt thay vì quá mặn bởi nêm bớt muối giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Dùng thảo dược ổn định mỡ máu

Bên cạnh việc thay đổi thói quen sống, người bệnh có thể sử dụng các loại thảo dược có tác dụng ổn định mỡ máu như táo mèo, giảo cổ lam, lá sen… Đây là những thảo dược quý sẵn có trong dân gian, được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Nguồn: An San ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *